คารวะ Pep's Team # 1

http://barcelona.theoffside.com/files/2010/01/PepMosaic.jpg

นานมาแล้วที่ผมคนนี้ไม่ได้เขียนบทความออกสู่สาธารณะทั้งในบอร์ด SS ก็ดีหรือในเวปแฟนคลับบาร์เซโลน่า ไทยแลนด์ก็ดี แต่ในวันนี้ซึ่งถือว่าผลฟุตบอลลาลีกา สเปนฤดูกาล 09/10 ได้จบลงอย่างเสร็จสิ้นแล้ว ก็ขอถือโอกาสมาเขียนเรียบเรียงสรุปผลงาน ของทีม 'บาร์เซโลน่า' ทีมรักของผมซะหน่อย ในฐานะที่อยากเขียนสาธยายในความเป็นกลางที่ไม่ใช่แฟนบาร์ซ่า

คงเป็นที่ทราบดีกันทั่วประเทศไทยและทั่วโลกแล้วนะครับ ว่าทีมที่ได้ครองแชมป์ลาลีกา สเปนปีนี้คือทีมเมืองหลวงแห่งแคว้นคาตาลุนญ่า 'FC Barcelona' ซึ่งต้องยอมรับครับว่าปีนี้เป๊ป ทีมได้สร้างอะไรที่สะเทือนวงการฟุตบอลสเปน อีกแล้ว ! ถึงแม้นว่าการประสบความสำเร็จในปีนี้จะไม่เป็นที่พอใจสำหรับแฟนๆบางกลุ่มที่มองว่าด้วยศักยภาพทีมเช่นนี้ ทัพอาซูลกราน่าควรทำได้มากกว่าแค่ 1 แชมป์ หากไม่นับถ้วยสแปนิช ซุเปอร์คัพ, ยูฟ่า ซุปเปอร์คัพ และฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพที่ทั้งสโมสรดันไปนับรวมกับแชมป์ปีที่แล้วเป็นประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ 6 Champions ที่ต้องจารึกไว้ในวงการลูกหนังโลก

Pep's Team ที่ถ้วยรางวัลน้อยลงกลับไม่ได้ลดคุณภาพที่ยิ่งหย่อนไปจากฤดูกาลที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีคำสบประมาทที่ว่าคุณภาพของทีมในปีนี้เกินครึ่งมาจากชายผู้ชื่อว่า 'ลีโอเนล เมสซี่' นั่นเป็นสิ่งทีสาวกกูเล่ยอมรับว่าเมสซี่คือส่วนสำคัญ แต่ตราบใดที่ฟุตบอลยังเล่นกันเป็นทีม 11 คน คำพูดเหล่านี้มันก็คงไม่มีน้ำหนักมาพอที่จะตัดสินว่าเมสซี่คือทุกสิ่งทุกอย่างเกินครึ่งของทีมบาร์เซโลน่าชุดนี้

ในหน้าบทความนี้จะขอละเว้นการวิเคราะห์และอธิบายสไตล์การเล่นที่เปลี่ยนไปจากซีซั่นท์ที่ผ่านมาของ Pep's Team เนื่องจากว่าสิ่งที่มันเด่นชัดในปีนี้สำหรับบาร์เซโลน่านั่นก็คือ 'สถิติ' และ 'ข้อมูลรายละเอียด' ของ Pep's Team ในซีซั่นท์นี้ แน่นอนว่าพวกทีมเืลือดหมูน้ำเงินมีสถิติที่ดีขึ้นในหลายๆด้าน หากมองไปรอบตัวจะสังเกตุได้ว่ามีอะไรต่างๆดีขึ้นมากกว่าเดิม ถึงแม้ทีมชุดนี้จะยังเป็นที่ขัดใจแฟนบอลในบางตำแหน่ง หรือในนักเตะบางคนก็ตาม

นี่เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ลูกหนังสเปนที่มีทีมสโมสรทีมหนึ่งทำได้ถึง 99 คะแนน บาร์เซโลน่าลงเล่น 38 นัด เอาชนะไปทั้งสิ้น 31 แมตช์ เสมอ 6 และพ่ายแพ้เพียงแค่ 1 แมตช์นั่นก็คือการออกไปเยือนแอตเลติโก้ มาดริดในถิ่นบิเซนเต้ กัลเดร่อน

เป๊ป กวาร์ดิโอล่าทุบทำลายสถิติคะแนนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรที่เซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสันเคยทำไว้ในฤดูกาล 1996/1997 ด้วยผลสิ้นสุดฤดูกาล 90 คะแนน ซึ่ง ณ ฤดูกาลนั้นทีมที่แข่งขันในลาลีกา สเปนมีทั้งหมด 22 ทีมด้วยกัน และถือเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่ใช้ทีมแข่งขัน 22 ทีม ในฤดูกาลต่อมาได้มีการเปลี่ยนเป็น 20 ทีมจนถึงปัจจุบัน, และอีกหนึ่งสถิติที่สูงสุดตลอดกาลของฟาบิโอ คาเปลโล่ที่ทำไว้กับเรอัล มาดริดด้วยคะแนนสูงถึง 92 คะแนนในสมัยที่คุมบังเหียนราชันย์ ชุดขาวเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 1996/1997 ซึ่งในปีนั้นก็เป็นบาร์ซ่าของเซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสันที่ได้ตำแหน่งรองแชมป์ด้วยคะแนน 90 คะแนน

ดังนั้นเป๊ป กวาร์ดิโอล่าจึงเป็นโค้ชบาร์เซโลน่าที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งตลอดกาลของประวัติศาสตร์ สโมสร เป๊ปครองสถิติโค้ชที่ได้ถ้วยรางวัลกับบาร์เซโลน่าเยอะที่สุดในวาระการคุมทีม 2 ฤดูกาล และยัง 'เกือบ' ที่จะทำลายสถิติไร้พ่ายของท่านนายพลไรนุส มิเชลล์ได้ที่ยังคงสถิติไร้พ่ายในลาลีกา สเปน 27 แมตช์ติดต่อกัน ซึ่งเป๊ปก็เกือบทำได้ในฤดูกาลนี้หากไม่พลาดท่าแพ้ต่อทีมตราหมีแห่งกรุงมาดริดเสียก่อน แต่ถึงอย่างไรก็ตามสถิติของเป๊ปก็เป็นรองแค่ไรนุส มิเชลล์เพียงท่านเดียวเท่านั้น !

แต่เป๊ป กวาร์ดิโอล่าก็ยังมีสถิติอย่างอื่นที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันมาทดแทนนั่นก็คือการคว้าชัยชนะทั้งหมด 31 แมตช์ในลาลีกาสเปน แน่นอนว่ามันเป็นสถิติที่เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมเลือดหมูน้ำเงินและในการแข่งขันลีคสูงสุดของประเทศสเปนตั้งแต่เริ่มแข่งขันฟุตบอลลีคอย่างเป็นทางการ ซึ่งสถิติการคว้าชัยชนะ 31 แมตช์ของบาร์ซ่านี้ก็ครองร่วมกับเรอัล มาดริดซึ่งทำสถิติคว้าชัยชนะได้เท่ากันในปีนี้ และยังพ่วงด้วยสถิติคว้าชัยชนะเกมส์เยือนมากที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลลีค ด้วยชัยชนะ 13 แมตช์เทียบเท่ากับในฤดูกาลที่ผ่านมาดังนั้นจะถือว่าในจุดนี้เป๊ปทำได้เท่าตัวไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ซึ่งสถิตินี้ก็เป็นทั้งบาร์ซ่าและเรอัล มาดริดในชุดทีมกาลาติกอส 2 คว้าตำแหน่งร่วมกัน

http://img294.imageshack.us/img294/4529/valdesmarcazamora.jpg

บิคตอร์ บัลเดสผู้รักษาประตูมือหนึ่งของบาร์เซโลน่าคว้ารางวัลซาโมร่าติดต่อกันได้สองปีซ้อนเป็นครั้งแรก (รางวัลซาโมร่าคือรางวัลที่มอบให้ผู้รักษาประตูในลาลีกา สเปนที่เสียประตูน้อยที่สุดในลีค) และก็เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์สโมสรนับตั้งแต่มีการแจกรางวัลปิชิชี่และซาโมร่าในปีค.ศ. 1929 ที่มีนักเตะในทีมบาร์เซโลน่าได้รางวัลปิชิชี่หรือดาวซัลโวลา ลีกาและรางวัลซาโมร่าร่วมกันในชุดทีมปีเดียวกัน

การคว้ารางวัลของบัลเดสในครั้งนี้ทำให้สถิติการคว้ารางวัลซาโมร่าของคู่แ้ค้นร่วมประเทศอย่างบาร์ซ่าและมาดริดนั้นเท่าเทียมกันแล้ว ทั้งสองทีมมีผู้รักษาประตูคว้ารางวัลซาโมร่าทั้งหมด 17 ครั้ง บัลเดสมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมกับบาร์ซ่า ถือว่าเป็นฤดูกาลที่เจ้าตัวเล่นได้ดีที่สุดนับตั้งแต่ขึ้นชุดใหญ่มา บัลเดสลงเล่นในถ้วยลาลีกาไปทั้งหมด 38 แมตช์เต็มเสียประตูไปเพียงแค่ 24 ประตูเท่านั้น ! หากคิดเป็น % นั้นเท่ากับว่าบัลเดสมีค่าเฉลี่ยโดนยิง 0.63 ประตูต่อ 1 เกมส์ สถิตินี้เป็นสถิติที่เจ้าตัวทำได้ดีที่สุดใน 3 ครั้งที่ได้รางวัลซาโมร่า อวอร์ด ครั้งแรกในปี 2004/2005 บัลเดสมีค่าเฉลี่ย 0.71 ประตูต่อ 1 เกมส์ และในปี 2008/2009 บัลเดสนั้นมีค่าเฉลี่ย 0.89 ต่อ 1 เกมส์

และอีกหนึ่งสถิติความภูมิใจของบิคตอร์ บัลเดสนั่นก็คือเค้าเป็นผู้รักษาประตูอันดับ 3 ของสโมสรที่ลงเล่นให้กับต้นสังกัดมากที่สุด อันดับ 1 นั้นได้แก่ผู้รักษาประตูชาวบาสก์ตำนานสโมสรอย่างอันโดนี่ ซูบีซาเรตต้าที่ลงเล่นไปทั้งสิ้น 301 แมตช์ อันดับ 2 นั้นคืออันโตนิโอ ลามัลเล็ตผู้รักษาประตูที่มีสายเลือดเป็นคนคาตาลันโดยกำเนิด ซึ่งลงเล่นให้กับบาร์เซโลน่าไปทั้งสิ้น 288 แมตช์ ตั้งแค่ปีค.ศ. 1947-1962 ซึ่งบิคตอร์ บัลเดสได้รั้งอยู่ในอันดับ 3 ลงเล่นให้กับบาร์เซโลน่าไปทั้งหมด 263 แมตช์ ซึ่งผู้รักษาประตูที่รั้งอันดับ 3 ก่อนบัลเดสจะทำลายสถิติการลงเล่นนั่นก็คือซัลวาดอร์ ซาเดอร์นี่ผู้รักษาประตูสายเลือดคาตาลันเช่นเดียวกัน ซาเดอร์นี่เกิดที่เมืองทาราโกน่า ลงเล่นให้บาร์ซ่าตั้งแต่ปีค.ศ. 1961-1976 รวมทั้งหมด 15 ปี ซึ่งบัลเดสได้ทำลายสถิติของซาเดอร์นี่นับตั้งแต่ลงเล่นในแมตช์เกมส์เยือนแอตเลติโก มาดริดเป็นตนมาในฤดูกาลนี้

และแล้วก็ถึงบรรทัดสุดท้ายในบทความภาคแรกของ "คารวะ Pep's Team # 1" ขอให้ทุกคนสนุกกับบทความและเนื้อหาพบกันใหม่ใน "คารวะ Pep's Team # 2" เร็ววันนี้ครับ

1 ความคิดเห็น:

Noppasorn กล่าวว่า...
7 กันยายน 2553 เวลา 00:24

ชอบบทความนี้จังค่ะ เพิ่งเริ่มดูบอลแบบจริงจังได้ไม่นาน เป็นแฟนบาร์ซ่า อ่านแล้วสนุกดีค่ะ ^^ เขียนอีกๆ นะคะ

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.