ดนตรีในกลิ่นอายลูกหนัง

INTRO :

หากมีการเปรียบเทียบอะไรสักอย่างกับฟุตบอลคง เป็นเรื่องของ "ศิลปะ" แต่ในอีกมุมหนึ่งการที่ได้ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลทางหน้าจอทีวี ความน่าหลงไหลของกีฬาชนิดนี้

มันเหมือนกับการได้นั่งรับฟัง "ดนตรี" ควบคู่กันไปด้วยในห้วงเวลา ณ ขณะนั้น หลายครั้งหลายคราที่เราจะสามารถรับฟังดนตรีไพเราะในแขนงที่เราโปรดปรานพร้อม กับมโนภาพนักเตะ

ที่เราชื่นชอบโลดแล่นผ่านจินตนาการในเสียงเพลงนั้น .. "ศาสตร์" และ "ศิลป์" ยังเป็นอะไรที่เป็นคู่ขนานกันเสมอ ..

VERSE :

นักเตะที่เรียกได้ว่าเป็น "ศิลปิน" ลูกหนังนับวัน ถ้าให้พูดถึงเรื่องนี้มันยิ่งน่าใจหายไม่เบา การเปลี่ยนผันของวงการฟุตบอล การผันแปรของสไตล์การเล่น ทำให้ศิลปินในคราบนักเตะ

มันเริ่มหดหายไป เหมือนดั่ง "สัตว์ป่าสงวน" ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ .. ในฟุตบอลโลกที่เยอรมันในปี 2006 มันเป็นภาพเลือนลางที่กำลังจะจางหายไปของนักเตะคลาสสิคเหล่านั้น

หากได้ย้อนกลับไปดูในปี 1998 ฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศส มันช่างแตกต่างเสียยิ่งนัก การเวลาเปลี่ยนอะไรๆก็เปลี่ยนแต่ถ้าหากฟุตบอลที่ขาดคำว่า "ศิลปิน" มันก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้า

ดังนั้น ถ้าหากเปรียบเปรย ถึง 3 ลีกดังในยุโรป กับ "ดนตรี" เพื่อหาเสาหลักของการเล่นในลีคนั้นๆ น่าจะเป็นดังเช่นนี้

http://media-2.web.britannica.com/eb-media/03/27003-004-DDD49830.jpg

HOOK :

ENGLISH PREMIER LEAGUE WITH "MODERN ROCK"

สไตล์การเล่นที่แข็งกร้าว แต่มีความเร็วและความดุดันอยู่ในตัวเองมาช้านานอย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ .. มันช่างเข้ากับอารมณ์เพลง "ร็อค" จริงๆ ..

การเล่นที่เคยถูกตราตรึงว่า "ล้าหลัง" แต่ปัจจุบันมันกลายเป็นอะไรที่ "ทันสมัย" หากเปรียบได้จากการที่ทีมจากอังกฤษส่วนใหญ่ ณ ปัจจุบันประสบความสำเร็จกันมากขึ้น

มีคนดูจากทั่วสารทิศทุกมุมโลกให้ความสนใจมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัด เฉกเช่นเดียวกับดนตรี "ร็อค" ที่หากว่าจะพูดถึงนับปัจจุบันเป็นอะไรที่ บูม ในวงการดนตรี

ทั้งในประเทศไทยหรือต่างประเทศสากล ท่อนฮุคที่มีจังหวะที่เร้าใจ ประกอบ กับการที่ได้เห็น "สตีวี่ จี" วิ่งเข้าซัดลูกยิงนอกกรอบเข้าตุงตาข่าย แฟนบอลลุกที่ลุกฮือ ..

เหมือนดั่งคนดูที่คลั่งไคล้เพลงร็อค กำลังกระโดดในงานคอนเสิร์ตของศิลปินร็อคชื่อดัง

http://www-users.york.ac.uk/~ags3/classical-music.jpg

CALCIO SERIE A WITH "CLASSICAL MUSIC"

ความ คลาสสิคในวงการลูกหนังหากคุณซึ่งเป็นแฟนบอลพรีเมียร์ลีก ที่เปรียบเสมือนคอร็อคแล้วมันก็ไม่น่าจะแปลกใจนักที่คุณจะฟังเพลง "คลาสสิค" แล้วหลับไปพร้อมกับจินตนาการ

หากแต่ว่าแฟนบอลในลีกแดนมักกะโรนี่มันตรงกันข้าม พวกเขายินดีและชอบที่จะฟังดนตรี "คลาสสิค" การเล่นฟุตบอลที่ยังคงรูปแบบเดิมๆและไม่ได้แปรเปลี่ยนอะไรมากนักใน "กัลโช่"

เปรียบได้ดั่งดนตรี คลาสสิค .. ที่เป็นเอกลักษณ์และไม่มีวัน "ตาย" ประเทศที่โด่งในเรื่อง โอเปร่า และดนตรีคลาสสิค พร้อมกับการที่ได้ดูฟุตบอลที่ยังคงความขลัง ไว้ในบนผืนสนามหญ้า

นักเตะระดับโลก ที่หมุนเวียนเข้ามาค้าแข้ง คงอย่าได้แปลกใจที่ว่าทำไมนักเตะชื่อดังส่วนใหญ่ตอนนี้หามีไม่มากนักใน "กัลโช่" ดนตรีคลาสสิคมักไม่ได้รับความสนใจที่คลั่งไคล้แบบฉับพลัน

แต่ดนตรีคลาสสิคมันจะเริ่มส่งกลิ่นอายและมนต์ขลังของมันออกมาเรื่อยๆ ต่างหาก เป็นเหมือนดั่งกลิ่นดอกไม้หอมๆชวนให้คนเข้ามาสัมผัส หากคนที่ได้สัมผัสมันแล้วยากที่จะลืมเลือนได้

การที่ได้ฟังเสียงไวโอลินสีกันพร้อม 20 ตัวในวงออเครสต้า ควบคู่กับการได้ดู "อเล๊กซ์ เดล ปิเอโร่" โชว์ลวดลายของศิลปินลูกหนังที่ยังเหลืออยู่ให้ได้ชม มันช่างน่าหลงไหลจริงเชียว

reggae_6.jpg reggae music image by huguin_ska

SPANISH LA LIGA WITH "REGGAE"

กลิ่นอายของดนตรีชื่อดังจาก จาไมก้า ใช่แล้วนั่นคือ "เรกเก้" สไตล์ที่มีมายาวนานและ ในช่วงนี้คนไทยส่วนใหญ่กำลังนิยมและให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เหมือนดั่ง ลาลีกา ลีค ที่ ณ ปัจจุบัน

มีคนไทยที่เป็นคอลูกหนังไม่น้อยเลยทีเดียวที่กำลังสนใจและติดตาม "ดนตรีเรกเก้ในคราบลูกหนัง" นี้ เชื้อชาติของนักเตะที่คลุกเคล้าไปด้วยนักเตะสแปนิชและ ละตินอเมริกา

กลิ่นอายของ "เรกเก้" อวบอวลไปทั่วทุกมุมของการแข่งขัน ลีลาการเต้นของแฟนเพลงที่สะดุตาและเป็นเอกลัษณ์ เหมือนดั่งการเล่นที่มีลีลา สวยงาม เร่าร้อนของเหล่านักเตะใน ลาลีกา ลีค

ความดุเดือด คลั่งไคล้ ของแฟนบอล ที่เหมือนกำลัง เคลิบเคลิ้ม เพ้อฝัน และหลงไหลไปกับ "การสูบกัญชา" การเดินเบส ที่เป็นจังหวะของดนตรีเรกเก้ที่สวยงาม มันไม่แตกต่างอะไรเลยกับการที่ได้เห็นนักเตะอย่าง "เซอร์จิโอ อากูเอโร่" ลากเลื้อยเป็นจังหวะผ่านตัวโน๊ตทุกเขบ็ดชั้น แล้วจบเพลงด้วยการซัดลูกฟุตบอลผ่านเส้นประตู

ENDING :


หากคำว่า "ดนตรี" นั้นสูญสิ้นหรือจางหายไปจากวงการลูกหนังโลก มันก็ไม่ต่างอะไรกับที่ "ในน้ำทะเลไม่มีปลา" มองดูด้วยด้วยความสวยงามแต่ขาดธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต

หากเป็นไปได้ขอให้คำว่า "ดนตรี" เป็นอีกหนึ่งสื่อที่จะช่วยกอบกู้ "สภาวะลูกหนังล้มเหลวเฉียบพลัน" ในยุคนี้ด้วยเถอะ ...

0 ความคิดเห็น:

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.