เค้าเรียกว่า "การพัฒนา"

เสียงเจี๊ยวจ๊าว 'ด้านลบ' จากกลุ่มแฟนบอลเบลลากราน่าหลังจากจบแมตช์แรกในยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีคนั้นมีมากมายเหลือเกิน ..ทั้งฟอร์มการเล่นของนักเตะบางคนที่ยังไม่เข้าตาแฟนบอลและการเล่นของทีมใหญ่ที่ไม่เกิดผลสกอร์ออกดอกก็ย่อมเป็นที่ไม่พอใจสำหรับแฟนบอลที่ตีตั๋วราคาหลายร้อยยูโรเข้ามาชมเกมส์

แต่หารู้ไม่ว่าหากมองดูจากเกมส์และการเล่นโดยไม่หวังผลใดๆก็จะมองเห็นการ 'พัฒนา' ของทีมและฟอร์มการเล่นของนักเตะบางคน ...บาร์ซ่าวางหมากเกมส์ด้วย 11 ตัวจริงของทีมในช่วงเปิดฤดูกาลนี้ โดยทางอันเดียส อิเนียสต้านักเตะตัวหลักที่เพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บมาเป็นสำรอง ..

แทคติกของบาร์ซ่าในแมตช์นี้คือ 'ยันแล้วสู้' เป็นสูตรที่ชื่่อก็เข้าใจได้ง่ายดายแล้ว ...โดยการใช้ยาย่า ตูเร่และเชร์ดู เกอิต้าสองมิดฟิลด์จากแอฟริกาที่ฟอร์มเข้มข้นยืนปิดการเซทเกมส์ของอินเตอร์ในแดนกลางและบีบพื้นที่การเล่นของเวสลีย์ สไนจ์เดอร์เพลเมคเกอร์งูใหญ่ ..

http://img233.imageshack.us/img233/7707/ll817.jpg

ในเมื่อแผนเข้าทางการสู้กลับของบาร์ซ่าตามมา ..สิ่งที่ได้รับเพิ่มเข้ามาใหม่ในฤดูกาลนี้และควรจะยืดอกดีใจสักนิดนึงที่ได้เห็น นั่นคือการเซตบอลโ่ด่งจากแดนกลาง ..แมตช์นี้การต่อบอลสาม-สี่จังหวะเข้าทำในหน้ากรอบเขตโทษศัตรูแบบเดิมๆหายไปแต่มีการโยนบอลให้ 'ซุปเปอร์ สลาตัน' วิ่งชิงจังหวะแซงกองหลังเข้าไปรับบอลสานต่อเพื่อเบิกสกอร์ ..

แน่นอนว่าสกอร์จากสลาตันไม่เกิดในแมตช์นี้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายและจะต้องน่าเป็นห่วงสักเท่าไหร่ ..เราได้เห็นมิติใหม่ๆของบาร์ซ่าและมุมมองการเข้าทำใหม่ๆที่น่าจะเป็นประโยชน์ในแมตช์ที่เราต้องเจอกับยอดทีมในยุโรปที่มีจุดเด่นในเกมส์รับ ..แน่นอนว่าการเซทเข้าทำด้วยการเล่นชิ่งหรือวิ่งเข้าใส่อาจถูกจับทางได้ แต่ตอนนี้เราก็มีอาวุธใหม่ที่พร้อมเจาะกำแพงของศัตรู และสลาตันก็เป็นผู้ทำลายล้างที่ยอดเยี่ยมเสียด้วยน่ะ ! ..

หันกลับไปมองในด้านซ้าย ..เอริค อบิดัลควรได้รับคำชื่นชมเช่นเดียวกัน ..ฟอร์มในฤดูกาลที่ผ่านมาถูกมองว่าเป็นจุดอ่อนแต่กลับกัน ณ ปัจจุบันอบิดัลสร้างฐานแบคซ้ายให้แกร่งกว่าจุดใดๆในทีมไปแล้ว ...ความนิ่งในการสกัดบอลและการอ่านเกมส์หลายๆจังหวะที่ทำได้ดี ..ถึงแม้ในเกมส์รุกจะเน้นบุกเป็นจังหวะโดยอาศัยพื้นที่แต่ก็ไม่เสียหายเพราะแบคขวาอย่างอัลเวสก็เติมเกมส์เป็น 'หมาบ้า' อยู่แล้วนี่ ! ..

อบิดัลที่ถูกมองว่าจะแย่ ..หลังจากบาร์ซ่าคว้าตัวแม๊กซ์เวลมาจากอินเตอร์มิลานนั้นกลับกันเรียบร้อยแล้ว ..แม๊กซ์เวลที่ยังปรับตัวไม่ได้เต็ม 100% ต้องมาดวลกับอดีตแบคซ้ายยอดเยี่ยมยูฟ่าเพื่อแย่งตำแหน่งตัวจริง ..ขอบอกเลยว่าแม๊กซ์เวล...นายเจองานหนักแล้วล่ะเพื่อนเอ๋ย !

เธียร์รี่ อองรีมีแอบบ่นพึมพำหลังจากโดนเปลี่ยนตัวออกในช่วงครึ่งหลัง ..อองรีผิดหวังกับการเปลี่ยนตัวครั้งนี้ แต่แฟนบาร์ซ่าที่ชมเกมส์อยู่ทั่วโลกก็ต้องบอกว่าพวกเราผิดหวังกับฟอร์มของอองรีในแมตช์นี้ด้วยเ่ช่นกัน ..คำถามของแฟนบอลเข้ามาหลังจากฟอร์มฝืดของอองรี

http://img17.imageshack.us/img17/6474/rke12.jpg

พวกเราควรจะซื้อปีกซ้ายโดยด่วนเลยไหม ? ขอตอบค้านทันควันว่า 'ไม่จำเป็น ณ ตอนนี้' ถึงแม้อองรีฟอร์มจะดรอปไปก็ตามแต่อิเนียสต้าที่ถูกเปลี่ยนลงมาก็โชว์ลีลาการเล่นสร้างสรรค์เกมส์ได้ 'เข้มข้น' มากกว่าอองรีด้วยซ้ำไป ..หลากหลายครั้งที่เราได้ชมอิเนียสต้าเล่นในตำแหน่งปีกและเจ้าตัวก็ทำได้น่าชื่นชมเสียด้วยสิ !

การกลับมาของอิเนียสต้าควรแทนที่เกอิต้าจริงหรือ ? มันโหดร้ายเกินไปกลับการที่จะดรอปมิดฟิลด์ทีมชาติมาลีผู้นี้ไว้นั่งสำรอง เจ้าตัวแสดงให้เห็นแล้วว่าฟอร์มของเซบีญ่าที่ทำให้เค้า 'เกิด' ขึ้นมานั้นมันกลับมาแล้ว ..การช่วยบดขยี้เกมส์แดนกลางพร้อมคู่หูอย่างตูเร่นั้นทำให้กลางของบาร์ซ่าหนักแน่นขึ้นเยอะ และส่วนที่ขาดหายไปก็คือความวูบวาบและการเล่นด้วยจินตนาการในแดนปีกซ้ายนี่แหละ ..

ดังนั้นหากจะดรอปใครสักคนระหว่างเกอิต้าและอองรีมันก็ควรจะเป็นอองรีที่ถูกต้องแล้ว ... กองกลางของบาร์ซ่าใช้ลูกสั้นของเกอิต้า + กับลูกโยนของชาบี้ต้องบอกว่ากำลังพัฒนาไปได้สวย ..หากได้มิดฟิลด์ที่เล่นวูบวาบมีความครีเอตสูงแบบอิเนียสต้ามาลากเลื้อยและสร้างสรรค์เกมส์ในด้านที่สึกหรอ ณ ตอนนี้จะยิ่งทำให้ทีมนั้นดูสมบูรณ์ขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

รูปเกมส์กับอินเตอร์ มิลานทั้ง 90 นาทีต้องบอกว่าสนุกและเร้าใจในมุมมองของผู้ชอบดูบอลด้วยการดวลหมากเกมส์และไหวพริบของนักเตะ ..แค่จังหวะไม่กี่จังหวะหากทีมใดถลุงประตูได้ก่อนก็เตรียมขึ้นชื่อว่าเป็น 'ผู้ชนะ' แต่ในที่สุดก็เป็นเกมส์แห่งมิตรภาพด้วยสกอร์ 0-0 กันไป ..

ถึงแม้จะมีใครบ่นว่า 'น่าเบื่อ' หรือ 'ไร้อารมณ์' ในแมตช์เมื่อคืนวานที่ผ่าน ...แต่สำหรับแฟนบาร์ซ่าคนหนึ่งที่นั่งพิมพ์อยู่นี้ขอบอกเลยว่าพวกเราไม่สนสกอร์และชัยชนะเท่ากับการได้เห็น 'การพัฒนา' ยิ่งขึ้นไปของทีมเลือดหมูน้ำเงิน !!

0 ความคิดเห็น:

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.