No More "Eto'o"

http://live-score.tv/wp-content/plugins/wp-o-matic/cache/e50a6_samuel_eto_o_1374971c.jpg

ใน เวลา ณ ปัจจุบันของแวดวงการฟุตบอล ณ ปัจจุบันคงไม่มีใครปฏิเสธว่าข่าวที่ฮือฮาที่สุดตอนนี้คงหนีไม่พ้นการเปิด โต๊ะซื้อขายระหว่าง บาร์เซโลน่า และ อินเตอร์มิลาน ..

ใกล้จะเริ่มเป็นความจริงขึ้นไป ทุกทีแล้วสำหรับการย่างก้าวเข้าสู่รังคัมป์นูของ "อิล เจนิโอ" สลาตัน อิบราฮิโมวิช ยอดกองหน้าชาวสวีเดน และการโยกย้ายทีมของกองหน้าชาวแคเมอรูน "ซามูเอล เอโต้" คงเป็นที่ขุ่นเคืองใจไม่น้อย สำหรับแฟนๆทีมเลือดหมูน้ำเงินที่ไม่ค่อยจะพออกพอใจกับการดีลครั้งนี้ ..

เอโต้ได้สรรสร้างค์มิติใหม่ของกองหน้านับต่อจากยุคของ 'ไคลเวิร์ต' เอโต้เป็นส่วนสำคัญในการพาบาร์ซ่าคว้าถ้วยยุโรป สองสมัยและตำนาน "Tri Campions" ด้วยลีลาการเล่นที่เอาชนะใจแฟนบอลไปไม่น้อยทำให้เอโต้เป็นนักเตะคนหนึ่งที่มีภาพลักษณ์ของสุดยอดกองหน้าเต็มเปี่ยม 100%

แต่ทว่า .. จากข่าวคราวเรื่องปัญหาสัญญาค่าเหนื่อยและกราฟฟอร์มการเล่นของเอโต้นั้นได้ ตกลงมาเป็นระลอกๆ ทำให้เอโต้ได้รับเสียงจากแฟนๆในช่วงขณะนี้ใน "ด้านลบ" ถ้าถามถึงผลงานดิบๆและการเล่น ที่สร้างรอยยิ้มในอดีตของเอโต้จริงๆ ย่อมเป็นที่รักของแฟนๆ การพาบาร์ซ่าประสบความสำเร็จมากมายเป็นนักเตะที่น่ายกย่องคนหนึ่ง

แต่เสียงกระแสด้านลบที่เพิ่มพูน ในตอนนี้เป็นแค่มาจากข่าวสารและอุปนิสัยของเอโต้เท่านั้น หากนับฝีเท้าไม่มีใครที่เกลียดนักเตะผู้นี้ได้ลง ..ปัญหาส่วนใหญ่ของเอโต้ไม่ได้มี มากมายและบางมุมสำหรับเราๆแล้วก็ไม่ได้ถึงกับใหญ่โต แต่ถ้ามองกันในมุมของคำว่า "ทีม" นั่นเป็นเรื่องใหญ่ และใน ณ ขณะนี่บาร์เซโลนิสต้าทั้งหลายได้ทำการขับไล่เอโต้ต่างๆนานา กับการกระทำของเอโต้

ดังนั้น .. หากไม่มีใครเข้าใจคุณ เราจะทำความเข้าใจคุณเองครับเอโต้ !

ปัจจัยด้านลบ เรื่อง "เงิน"

เด็กน้อยคนหนึ่งที่เกิดมาในประเทศแถบทวีปที่ไม่ค่อยจะอุดมสมบูรณ์หรือเจริญสักเท่าไหร่นัก ความฝันของเด็กน้อยผู้นี้คือการเล่นฟุตบอล ...คงไม่ต้องสาธยายมากไปกว่านี้หากคุณเกิดในประเทศแถบนั้นและไม่ค่อยจะมีเงินและสุขสบายสักเท่าไหร่

แต่แล้ววันหนึ่งคุณได้รู้จักกับ "ฟุตบอล" และรู้สึกรักและชอบการไต่เต้าขึ้นสู่ดวงดาวแห่งความฝันทีละนิดๆได้ก่อเกิดขึ้นเรื่อยๆ + พรสวรรค์และพรแสวงในตัว

เหตุเกิดแห่งความสำเร็จเริ่มต้น ที่ มายอร์ก้า และได้เติมเต็มในรัง คัม์ปนู การลงเล่นของเอโต้ 145 นัด ผ่านบอลเข้าประตูไปทั้งสิ้น 108 ประตู ..ดูจากสถิติแล้วไม่เชื่ออารมณ์ตัวเองว่าทำไมถึงคิดว่าเอโต้ควรจะย้ายออกจากบาร์ซ่า แต่ !! จากเรื่อง "เงิน" ที่เป็นปัญหาการขอเพิ่มค่าเหนื่อยของเอโต้ในระดับสูงสุดของสโมสรไม่เป็นผลสำเร็จ ทำให้นักเตะผู้นี้มีปัญหาในการไม่ยอมต่อสัญญา

นักเตะที่เกิดจากทวีปแอฟริกา แล้วโด่งดังผมเข้าใจครับว่าเงินคือสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาเหล่านั้นการเรียกค่าเหนื่อยที่มหาศาลหากจะเข้าใจในฝ่ายเอโต้ย่อมได้ .. อาชีพนักฟุตบอลไม่ได้ทำกันตลอดชีวิต การกักตุนเงินเพื่ออนาคตย่อมเป็นสิ่งที่เอโต้มีสิทธิ์จะทำ แต่สำหรับบาร์เซโลน่ามัน "แตกต่าง" ความเป็นทีมเวิร์คและเท่าเทียม ของนักเตะคืออันดับสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ว่าคุณเก่งระดับพระกาฬเอาแต่ใจ ตัวเองในบางครั้งและจะเรียกเงินเพิ่มแบบที่ไม่ควรจะทำสำหรับบาร์ซ่าคือ "ปัญหา"

หากเอโต้เข้าใจในเรื่องจุดนี้ ของบาร์เซโลน่าแล้ว การเปิดโต๊ะเจรจาเรื่องการปล่อยตัวเอโต้คงจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ในบางครั้งเราก็อาจจะไม่เข้าใจความต้องการเบื้องลึงของเอโต้ในปริมาณที่ มากพอ

http://www.futbolistadigital.com/wp-content/uploads/2009/07/guardiola-etoo.jpg

ปัจจัยด้านลบ เรื่อง "ทรรศนคติ"

หลากหลายครั้งคราวที่เราจะพบ เห็นตามสื่อ นสพ. ก็ดี หรือ ข่าวตามเวปไซต์ต่างๆก็ดี แทบจะน้อยทีเดียวถ้าจะหาทีมใหญ่ๆที่นักเตะออกมาให้ข่าวมากกว่าผู้จัดการทีม ...แต่ในรายของเอโต้เป็นหนึ่งในส่วนน้อย .. ที่ชอบออกมาพูดผ่านสื่อในเรื่องต่างๆนาๆ ซึ่งเป็นที่ไม่พอใจสำหรับเฮดโค้ชอย่าง กวาร์ดิโอล่า นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลของ "ปัญหา"

ทรรศนคติอีกส่วนหนึ่งของกวาร์ดิโอล่า คือการ "ทุ่มเทเพื่อทีมมากกว่าการเล่นคนเดียว" ซึ่งหากมองในบางแมตช์ที่บาร์เซโลน่าโดนพังประตูขึ้นนำ ..เราอาจจะเห็นการเล่นแบบ "One Man Show" ของเอโต้ในจังหวะที่เป็นผลก็พอมีอยู่แต่ในบางจังหวะที่เงียบหายและสร้างสรรค์จังหวะไม่ได้เลย ..หรือบางทีก็ไม่เป็นอันทำอะไร เงียบหายไปจากเกมส์การแข่งขัน และด้วยฟอร์มช่วงหลังที่เข็นไม่ขึ้น เป็นภาพลางๆการกลับมาของฟอร์มฤดูกาล 07/08

หากพูดถึงฤดูกาลนั้นเป็นช่วงจุด อับของ เอโต้ เลยก็ว่าได้ ผลิตสกอร์ไม่สม่ำเสมอ การเก็บบอลในแดนหน้าพึ่งไม่ได้ และในหลายๆเกมส์มักจะห่างหายไปจากเกมส์

ด้วยอุปนิสัยของเอโต้ที่เรียก ได้ว่าเป็น "ปัญหา" พอสมควรสำหรับบาร์ซ่าและด้วยฟอร์มการเล่นที่ถึงจุดอิ่มตัวแล้วในรัง คัมป์ นู และอะไรต่างๆที่ไม่ลงตัวกับสโมสร

ผลสุดท้ายที่สุด สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างในเรื่องราวทั้งหมดนี้ ย่อมเกิดการ "ลาจาก" บทสรุปที่แท้จริงของเรื่องราวนี้ใกล้เข้ามาทุกที การจากลาของเอโต้ ณ ตอนนี้หากเป็นไปได้อยากจะให้ชาวบาร์เซโลนิสต้าอวยพรและเก็บความทรงจำดีๆของ เอโต้ไว้เสียดีกว่า

เชื่อว่าในสิ่งที่เอโต้เคยทำให้ กับทีมหลายๆครั้งหลายๆครา และถ้วยแชมป์ที่เพิ่มขึ้นในตู้โชว์อย่างเห็นได้ชัดจะทำให้แฟนๆหลายคนลืม เรื่องราวที่เป็นปัญหา ณ ขณะนี้ได้และกลับมาเข้าใจเอโต้ คนนี้กันเสียใหม่

นักเตะผู้นี้ในบางครั้งก็เหมือน "เด็กมีปัญหา" เป็นคนที่ต้องการเข้าใจและเชื่อว่าพวกเราจะเข้าใจเอโต้และยอมรับเอโต้ว่า เป็นตำนานกองหน้าคนหนึ่งในสีเสื้อเลือดหมูน้ำเงิน

0 ความคิดเห็น:

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.