DMF พลัส 2010

"DMF พลัส 2010" คืออะไร ?! หลายๆคนเห็นหัวข้อแล้วนึกสงสัย ..เอ๊ะ.. นี่มันรหัสลับอะไร ..

ไม่มีอะไรในกอไผ่มากเท่าไหร่ความหมายของหัวข้อและประเด็นคอลัมน์นี้ก็เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ในฤดูกาลนี้ของมิดฟิลด์ตัวรับบาร์เซโลน่านั่นเอง ..

มองจากผิวนอกอาจดูเหมือนว่าสไตล์การเล่นในตำแหน่งนี้อาจจะดู 'ไม่แตกต่าง' จากฤดูกาลที่แล้ว แต่รายละเอียดเพียงหยิบมือก็พอมีให้เห็นและเป็นจุดประเด็นในการถกเถียงว่า 'เวิร์ค' หรือไม่ ?

การมีส่วมร่วมกับเกมส์ดูเบาบางลงไปพอสมควร .. แต่งานหนักที่เข้ามาทดแทนที่คือการอ่านเกมส์ให้ขาดและในเกมส์รับก็มีภาระให้ดูแลตลอด 90 นาทีในชนิดที่เรียกว่า "สมาธิ no.1"

จากการมองดูสไตล์นี้แล้วไม่สงสัยเลยว่าทำไม ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ มิดฟิลด์ตัวรับ 100% ของลิเวอร์พูลจึงเป็นเป้าสายตาอันดับหนึ่งในการเสริมทัพของโจเซป กวาร์ดิโอล่าตลอดเวลา ..ทั้งๆที่นักเตะอย่าง 'โพลเซ่น' ที่ผู้เขียนเฝ้าหวังก็เพียงพอแล้วสำหรับการทดแทน..

http://img402.imageshack.us/img402/5057/toure.jpg

First Movement : "Replace"

หน้าที่นี้จะเห็นกันได้ทุกแมตช์ตามเวลาสเปนช่วงเวลาแข่งขันของบาร์เซโลน่า (ก็แหงสิ !) ...

การทำหน้าที่นี้จะเกิดขึ้นเมื่อคู่เซนเตอร์คนใดคนหนึ่งของบาร์เซโลน่าได้บอล .. และทำการเลี้ยงกินแดนหาช่องเพื่อทำเกมส์หรือผ่านบอลให้ในแดนหน้า .. โดยมิดฟิลด์ตัวรับจะถอยหลังลงไป 'ทดแทน' ในตำแหน่งไลน์ของเซนเตอร์โดยเรียกว่าบางครั้งลงไปต่ำกว่าเซนเตอร์เสียอีก ..

หน้าที่นี้เปิดทางสำหรับการขึ้นเกมส์ของเซนเตอร์ที่บ้าเลี้ยงอย่างปูโยลและปิเก้ ..และอีกหนึ่งทางก็คือพื้นที่และการเปิดบอลยาวของราฟาเอล มาเกวซ

ข้อดีคือกองหลังเมื่อเสียบอลจะไม่รู้สึกกดดันมากนักเพราะมิดฟิลด์ที่ถอยลงไปอยู่ในไลน์ของตัวเองพร้อมที่จะรับมือกับการสวนกลับทุกเวลา ..เมื่อดูจากข้อดีตรงนี้หากมองดูและชั่งน้ำหนักความสามารถในเชิงเกมส์รับของมาสเคราโน่ และยาย่า ตูเร่มาชั่งเพื่อวัดผล ..จะเห็นได้ว่าหน้าที่นี้ก็ทำให้มาสเคราโน่ดูสมเหตุสมผลต่อประโยชน์ของหน้าที่เหนือยาย่า ตูเร่ทันที !

ข้อเสียล่ะมีไหม ? มีแน่นอนอยู่แล้ว .. สำหรับตัวยาย่า ตูเร่เองจะต้องรับข้อเสียนี้ไปเต็มๆ เมื่อบทบาทในการต่อบอลและเสริมเกมส์รุกนั้นดูเจือจางลงไป ทำให้ยาย่า ตูเร่นี่เน้นเกมส์รุกนั้นดูด้อยลงไปทันทีในแผนการเล่น ยิ่งต้องรับภาระในเกมส์รับมากกว่า 70% ขึ้นไปแล้วมันจึงไม่แปลกนักที่เซอร์จิโอ บุสเกสต์จะดูดีกว่ายาย่าที่ชอบขึ้นไลน์สูงเล่นเกมส์รุก

ดังนั้นในข้อนี้มันก็สมเหตุสมผลหากเป๊ป กวาร์ดิโอล่าจะสนใจในตัวมาสเคราโน่อย่างจริงจัง !

http://www.bangkok-today.com/files/imagecache/W400/images/2009/07/20/article-1499--45-2max.jpg

Second Movement : " Left side make me sad "

ในหัวข้อนี้อย่าสงสัยว่าเป็นบทบาทใหม่ของมิดฟิลด์ตัวรับ .. แต่เป็นคำบ่นพรรณนาของยาย่า ตูเร่และเซอร์จิโอ บุสเกสต์ต่างห่างล่ะ !

พื้นที่ในฝั่งซ้ายของบาร์เซโลน่าปีนี้ถึงแม้จะขาดเธียร์รี่ อองรีที่ฟอร์มตกและเจ็บออดๆแอดๆไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้ภาพรวมนั้นดูด้อยลงไปซะทีเดียว .. เมื่อเป๊ป กวาร์ิดิโอล่าจัดแจงให้เซร์ดู เกต้าเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ฝั่งซ้ายและให้อิสระกับพื้นที่มากมายเหลือเกินทั้งเกมส์รุกที่ดันสุดตัวและเกมส์รับที่พอจะช่วยแบ่งเบาภาระจากยาย่า ตูเร่ได้อยู่

พื้นที่ของเกต้าและไลน์การยืนของอิเนียสต้าทำให้ยาย่า ตูเร่หมดสิทธิ์ในการต่อบอลและสร้างสรรค์ในเกมส์รุกเลยทีเดียว ..

อิเนียสต้าอยู่ในไลน์ที่ไม่สูงเท่าการยืนของอองรีแต่พื้นที่การเล่นนั้นอิเนียสต้าใช้ได้อย่างมีประโยชน์ทั่วทุกทิศทาง + กับการประสานงานที่เข้มข้นกับเกต้าทำให้ยาย่า ตูเร่มีหน้าที่อย่างเดียวคือดักบอลที่เสียจากบริเวณกลางสนาม วิ่งดักจังหวะสุดท้ายและส่งบอลแบบง่ายๆกลับสู่กระบวนการเกมส์รุกนั่นเอง ..

หากวันใดแบคซ้ายเป็นอบิดัล ยาย่าคงยิ้มแก้มปริ แต่ถ้าแม๊กซ์เวลลงมาเมื่อไหร่ .. ยาย่าก็แทบจะต้องไปนั่งร้องไห้ซิกๆคนเดียวในห้องน้ำก่อนลงเตะเลยทีเดียว

อบิดัลการเล่นคงที่ในไลน์เส้นตรงทางซ้ายและแน่นอนพื้นที่ก็ย่อมเปิดให้ยาย่าเบียดไปมีส่วนรวมในการสวนเกมส์บ้างและเล่นได้กว้างขึ้น ..แต่สำหรับแม๊กซ์เวลนั้นเรียกได้ว่าเป็นประเภทเดียวกับอิเนียสต้าที่ใช้พื้นที่ได้กว้างขวางและมีประโยชน์ต่อตัวเองมาก ..

แม๊กซ์เวลเด่นเรื่องการต่อบอลมันก็ไม่แปลกที่แบคซ้ายบราซิเลียนคนนี้จะหุบเข้าตรงกลางทำชิ่งบอลและสวนเกมส์รุกขึ้นไป ..

ยาย่า ตูเร่เอ๋ย .. แม๊กซ์เวลกำลังฟอร์มเปรี้ยงขนาดนี้ก็เตรียมทิชชู่ไว้ซับน้ำตาก่อนลงสนามเยอะๆล่ะ

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgzPhX4Xq0ShS8Mc52JjBh_aJRaTul_dwIfxel_kbzRwvUyIWVeV61_g9FWokm7w5prNn4KUvkHr5RrW-M__yP-qaRB2IB7ufATHK17xKlPejlsDdkYzCkJbitlFLutlOHVjcDMGVIpnQzA/s400/0+yaya+toure+barcelona.jpg

Last Movement : " P&R Machine "

P&R Machine ชื่อเหมือนจะดูดี .. แต่มันก็คือ Passing and Running Machine นั่นเอง ..

เรียกได้ว่าแทบจะเป็นจุดที่บอกว่าทำให้เกมส์รับบาร์ซ่านั้นแข็งแกร่งขึ้นมาสัก 10% ก็พอพูดได้อยู่.. โดยหากอีกฝ่ายตั้งเกมส์และครองบอลมาถึงกลางสนาม จะเห็นได้ชัดว่ายาย่า ตูเร่จะวิ่งพุ่งแทรกชาบี้และเกต้าเข้ามาบีบและกดดันพื้นที่การเล่นของอีกฝ่ายทันที ..

ซึ่งคุณจะเห็นยาย่าวิ่งแบบนี้ทั้งเกมส์โดยไม่ต้องไปสังเกตุว่าจะทำการสกัดแย่งบอลได้สักกี่ครั้ง ? เพราะมันน้อยมาก ..แต่ก็ทำให้อีกฝ่ายต้องชะงักและเสียสมดุลการเล่นไป แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

ในส่วนของการผ่านบอลนั้นหากดูในเกมส์การเล่นผิวเผินเหมือนแทบจะไม่มีอะไรทีเป็นทีเด็ด ซึ่งก็บอกตามตรงว่าเป็นความจริง ..แต่ภาระหน้าที่นี่มิดฟิลด์ตัวรับจะเป็นทุ่นในแดนกลาง เพื่อเป็นแกนในการเล่นชิ่งเปลี่ยนทิศทางบอลและหนีตัวประกบของอีกฝ่าย ..โดยรวมทั้งสิ้น 90% จะเป็นการเล่นแบบ "short pass"

ด้วยองค์ประกอบการเน้นถอยไลน์เกมส์รับลงไปอยู่ในแดนหลัง ผนวกกับการใช้คู่เซนเตอร์ในการออกบอลยาวและสั้นทำให้การผ่านบอลของมิดฟิลด์ตัวรับนั้นหายไป โดยที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพียงการเป็นทุ่นชิ่งบอลเท่านั้น

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของโจเซป กวาร์ดิโอล่านั้นน่าชื่นชม ..ฟังดูเหมือนแย่แต่ในภาพรวมของเกมส์การแข่งขันแล้วมันก็ออกมาใน 'เชิงบวก' แต่ถ้าหากจับจุดดีๆก็จะมีคำถามเกิดขึ้นว่า "สไตล์แบบนี้ทำไว้เพื่อรอมาสเคราโน่มิดฟิลด์คนโปรดเลยหรือเปล่า ?"

คำตอบคือเป็นไปได้ครับ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด .. สไตล์การเล่นเอื้อให้มาสเคราโน่อย่างโดยแท้จริง..

แต่.. ยาย่า ตูเร่และบุสเกสต์ก็ยังไม่ผิดพลาดแล้วใยเล่าถึงจะต้องหาผู้เล่นคนใหม่มาด้วย !?

0 ความคิดเห็น:

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.