พลิกโผ พลิกแผน แต่ไม่สิ้นประสิทธิภาพ !!

สื่อคาตาลัน 2 ค่ายใหญ่ทั้ง 'เอล มุนโด้ เดปอร์ติโว' และ 'สปอร์ต' ต่างตีข่าวกันครึกโครมกันก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในประเด็นที่ว่า 'บาร์เซโลน่าหมุมโคจรกลับมาสนใจในตัวดาวิด บีญ่า !'

สโมสรเลือดหมูน้ำเงินในตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์ปี 09 ได้ประกาศชัดเจนถึงเป้าหมายของตน .. ดาวิด บีญ่าศูนย์หน้าท็อป 3 ของโลกของไอ้ค้างคาว บาเลนเซียเป็นเป้าหมายแรกของโจเซป กวาร์ดิโอล่า

ในขณะที่บาเลนเซียยังมีปัญหาเรื่องระบบการเงินของทีม + กับวงเงินราวๆ 40 ล้านปอนด์ที่บาร์ซ่าพร้อมทุ่ม .. เรื่องราวทุกอย่างน่าจะไม่มีปัญหา แต่แล้วในที่สุดการเจรจาก็ถูกล้มโต๊ะไป ..

'มานูเอล ญอเลนเต้' ท่านประธานของสโมสรได้ประกาศย้ำชัดหลังยกเลิกการขายดาวิด บีญ่าให้กับบาร์ซ่าเสียงแข็งว่า "พวกเราไม่ต้องการขายดาวิด บีญ่าให้กับใคร เขาเป็นนักเตะของพวกเราและผมเชื่อว่าบีญ่าจะอยู่ที่นี่และสร้างสรรค์ผลงานยอดเยี่ยมให้กับทีมกลับสู่ความยิ่งใหญ่" ประโยคเหล่านี้ทำให้สาวก 'ลอส เช' ต้องเห็นด้วยเป็นแท้แน่ที่สุดถึงแม้สโมสรจะมีปัญหาเพียงไรก็ตาม

แต่ ณ วันนี้ในปี 2010 เวลาผ่านมาร่วม 7 เดือน สื่อต่างๆก็ได้ประโคมข่าวกันยกใหญ่ในประเด็นของบีญ่าและหนึ่งในนั้นที่ผู้เขียนอย่างจะนั่งวิเคราะห์ก็คือ 'บาร์ซ่ากับบีญ่าในยุคที่มีซลาตัน !'

คอมเม้นท์ทั้งเวปไซต์ในไทยและต่างประเทศมีคำถามข้างต้นแทบทุกเวปไซต์คอลูกหนัง .. ถ้าหากการมาของ 'El Guaje' วัย 28 ปีเกิดขึ้นจริงจะทำให้สารบบของทีมอาซูลกราน่าตอนนี้ต้องพินาศจริงหรือเปล่า ? แล้วใครล่ะจะต้องจากไป ? ฯลฯ คำถามมากมายชวนคิดเหล่านี้น่าสนใจอย่างปฏิเสธไม่ได้ นับล่างต่อจากบรรทัดนี้ไปก็ขอให้แฟนบาร์ซ่าคนหนึ่งได้วิเคราะห์ในมุมที่มันจะเป็นไปได้บ้างเถอะ !


http://img269.imageshack.us/img269/6922/presidentevalenciamanue.jpg

ตอนที่ 1 : " ตำแหน่งของบีญ่าในกระดานหมากแทคติกของบาร์เซโลน่า "

ปีก หรือ กองหน้า .. บ้างก็บอกว่าบีญ่าสามารถเล่นในตำแหน่งปีกซ้ายที่ดูเหมือนจะเป็นจุดบกพร่องของทีมบาร์ซ่า ณ ตอนนี้ .. บ้างก็แทรกขึ้นมาว่าหากบีญ่ามาจริงก็ควรที่จะเล่นในตำแหน่งหน้าเป้าแทนซลาตันมันซะเลย ! (ด้วยฟอร์มการเล่นของซลาตันตอนนี้ย่อมเข้าใจได้กับคำพูดของประโยคข้างหลัง)

เสียงสุดท้ายเอ่ยขึ้นมาแบบไม่มั่นใจ 'แล้วทำไมเราไม่จับสองคนนี้เล่นด้วยกันซะให้สิ้นเรื่อง ?' .. น่าสนใจกับคอมเมนท์นี้และมันควรมาตีแผ่วิเคราะห์ให้สนุกสมอง

ดาวิด บีญ่าเป็นนักเตะที่มีความเร็วคล่องตัวและสามารถครองบอลได้ดี .. และยังพ่วงด้วยการทำสกอร์ที่เฉียบขาด และยังสามารถเล่นในตำแหน่งหน้าต่ำได้แบบชนิดที่เรียกได้ว่า 'เยี่ยม' ผลงานในทีมชาติคงการันตีได้

ซลาตัน อิบราฮิโมวิชก็เช่นเดียวกันการครองบอลที่ดีกับจังหวะทำสกอร์ที่ไว้ใจได้ มีความแข็งแกร่งและสปีดที่ไม่ช้าเหมือนกองหน้าร่างสูงใหญ่ทั่วไปในยุโรป ซลาตันสามารถเล่นในตำแหน่งหน้าต่ำหรือหน้าเป้าก็ได้หากดูจากสไตล์การเล่น ... หากซลาตันถูกลดตำแหน่งการยืนให้ต่ำลงไปเป็นหน้าต่ำ แฟนๆก็คงจะหายกลุ้มกับการเสี่ยงล้ำหน้าในแต่ละแมตช์ที่กำลังเป็นอยู่ !

หากจับทั้งคู่เล่นด้วยกันอะไรจะเกิดขึ้นตามมา แผนการเล่นจะบิดเบี้ยวกลายสภาพเป็นอย่างไร แน่นอนว่าที่นี่มีคำตอบ .. '4-2-2-2' อาจไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องที่สุด แต่เราต้องการนำเสนอ !

http://img4.imageshack.us/img4/8821/soccerfield0sl3.png

ตอนที่ 2 : " 4-2-2-2 "

แผนการเล่นที่ (น่าจะ) เหมาะและสมดุลที่สุดสำหรับการมาของบีญ่า .. อย่าแปลกใจที่คุณไม่เห็นสตาร์เบอร์ 14 ของทีมอย่างเธียร์รี่ อองรี ด้วยอายุที่เยอะ, ฟอร์มการเล่นที่ร่วงลง และการประสบความสำเร็จแบบล้นเอ่อเต็มที่กับบาร์ซ่า คงไม่สามารถฟันธงได้ 100% ว่าอดีตกองหน้าอาเซนอลจะจากบาร์ซ่าไปจริงรึเปล่า แต่ตอนนี้ความเป็นไปได้ก็น่าจะเกิน 70 % เข้าไปแล้ว

การเสริมบีญ่าและปรับระบบทีมเป็นในรูปแบบนี้ทำให้เราสามารถเลือกการเสริมตัวทางปีกเป็นสองรูปแบบคือ 'การซื้อสตาร์' เช่น ริเบรี่ และดาวิด ซิลบาที่กำลังเป็นข่าวรายวัน ... แต่ก็มีไม่น้อยคนที่มีจิตใจรักอยากเห็นเด็กปั้นจากลา มาเซียขึ้นสู่ชุดใหญ่และโชว์สไตล์การเล่นในแบบฉบับคาตาลัน

"ยิงทีเดียวได้นกสองตัว" การมาของบีญ่าทำให้บาร์ซ่าสามารถเลือกที่จะเซฟเด็กปั้นอย่างเจฟเฟรน และเปโดรให้มีทางเลือกที่มั่นคงกับการอยู่ในทีม .. ระบบปีกที่ไม่แตกต่างจากแบบแผนเดิม ผนวกกับการเข้ามาของบีญ่าที่น่าจะทำให้เกมส์รุกนั้นจัดจ้านขึ้นกว่าเดิม .. เรียกได้ว่าแผนนี้น่าจะโดนใจใครหลายๆคนเข้าให้บ้างแล้วล่ะ (มั้ง) ?

อิเนียสต้าถูกขยับไปประจำการในตำแหน่งปีกที่ตัวเองถนัดถนี่กับการเล่น .. ชาบี้มีอิสระในการออกบอลทั้งสี่ทิศ ถึงแม้การผ่านบอล 'คิลเลอร์พาส' น่าจะดูลดลงไปแต่การประสานงานของคู่กองหน้าและผลประตูที่อาจจะมากขึ้นน่าจะตบรางวัลเข้ามาทดแทน

นักเตะเบอร์ 1 ของโลกคนปัจจุบันอย่างเมสซี่ยังดูไร้ซึ่งปัญหากับตำแหน่งที่ดูจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก .. หากแต่ว่าการทำสกอร์อาจจะน้อยลงด้วยพื้นที่ในกรอบเขตโทษอาจจะไม่มากนักสำหรับการสอดแทรก แต่ทว่าในพื้นที่ในตรงกลางสนามยังเปิดกว้างสำหรับอิสระของเมสซี่

เชดูร์ เกต้าอาจนั่งชอบใจเมื่อแผนกองกลางนั้นดูเหมือนจะเป็นสไตล์ถนัดกับยุคเซบีญ่า .. มิดฟิลด์มาลีปรับตัวกับบาร์ซ่าได้อย่างเต็มที่ร้อยเปอร์เซนต์และดูเหมือนแผนการนี้จะทำให้เกต้ามีพื้นที่ในการเล่นและรีดฟอร์มออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงในยามฉุกเฉินหากชาบี้ เฮอร์นานเดสบาดเจ็บ เกต้าก็คงเล่นร่วมกับยาย่า ตูเร่หรือเซอร์กี้ บุสเกตส์อย่างไม่เคอะเขิน

ยาย่ากับเซอร์กี้อาจจะต้องทำงานหนักขึ้นตามจำนวนมิดฟิลด์ที่ลดน้อยลง .. พื้นที่เปิดมากขึ้นสำหรับยาย่า .. การเลี้ยงบอลทำเกมส์เสี่ยงยิงไกลแถวสองอาจมีมากขึ้นให้เห็น การผ่านบอลอาจจำต้องรับภาระหนักกว่าเดิมแต่ด้วยผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งรายล้อมเป็นรูปวงกลมก็น่าจะทำให้ผู้เล่นในตำแหน่ง 'มิดฟิลด์ตัวรับ' ไม่ต้องเคร่งเครียดกับการจ่ายบอลในจังหวะถูกบีบ

เซอร์กี้ บุสเกตส์กับแผนนี้คงเป็น + ด้วยสไตล์ที่เน้นการผ่านบอลแบบ 'ถึงเท้า' ของเจ้าตัวแล้วน่าจะดูไม่มีปัญหามากสักเท่าไหร่ บุสเกต์เป็นยังไม่สามารถโชว์การผ่านบอลคิลเลอร์พาสให้เห็น ดังนั้นกับภาระในแบบแผนนี้ก็คงทำให้เจ้าตัวคลายความกดดันที่ถูกมองว่าเป็น 'นิว กวาร์ดิโอล่า' ออกไปได้ .. เพราะเพียงแค่ตัดเกมส์ให้อยู่หมัดและจ่ายบอลสวนกลับให้ไม่พลาด แค่นี้ก็ดูไร้บกพร่องแล้ว !

ด้วยเหตุนี้จากการวิเคราะห์ข้างต้นแล้วน่าจะบ่งบอกได้แล้วว่าหากบาร์ซ่าเสริมทัพเพียงแค่ดาวิด บีญ่าเพียงคนเดียวลงในตำแหน่งผู้เล่นตัวจริงก็จะสามารถบั่นทอนค่าใช้จ่ายให้กับนักเตะอื่นๆได้มากโข และยังสามารถเก็บเด็กปั้นจากลา มาเซียอย่างเปโดร เจฟเฟรน และโบยานให้อยู่กับทีมได้ต่อไป

http://img64.imageshack.us/img64/695/59d112c4d9cf.jpg

ตอนที่ 3 "Save Money Save My Family"

หากตั้งค่าตัวบีญ่าไว้สุดกู่ที่ประมาณ 35 ล้านปอนด์ (ขอไว้ครึ่งทาง) มันก็คงจะบอกว่าได้คุ้มกว่าการเสริมทัพด้วยการซื้อนักเตะคนใดคนหนึ่งระหว่างริเบรี่ หรือซิลบา ..

คุ้มในที่นี้หมายถึงหากบาร์ซ่าไม่เสริมเติมแต่งในตำแหน่งปีก .. แน่นอนว่านักเตะอย่างเจฟเฟรนและเปโดรก็คงจะอยู่กับทีมต่อไปด้วยความหวัง และคงมีโอกาสมากขึ้นกับการโชว์ฝีเท้าให้สาวกกูเล่ได้ประจักษ์กันมากขึ้นกว่าเดิม คงเป็นความสุขของชาวคาตาลันที่เห็นเด็กปั้นของทีมอยู่กับต้นสังกัดต่อไปและได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ

หากการมาของบีญ่าพร้อมกับแผน "4-2-2-2" จากข้างต้นนั่นทำให้ตำแหน่งกองหน้าย่อมเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับโบยาน เกอร์คิซดาวรุ่งสัญชาติสแปนิชวัย 19 ปี

จากแผนการเสริมทีมของเป๊ปก่อนหน้านี้ทั้ง 4 ตำแหน่งอาจลดหลั่นเหลือแค่ 3 .. มิดฟิลด์กับปีกตัดทิ้งลงขยะไป เขียนใหม่เป็นกองหน้า, แบคขวาสำรอง และ ผู้รักษาประตูสำรอง ..

สนนราคาบีญ่าไว้ 35 ล้านปอนด์ แบคขวาสำรองหากไม่เน้นดาราก็คงเต็มที่ด้วยราคา 5 ล้านปอนด์ และในตำแหน่งผู้รักษาประตูต้องรอดูกับอนาคตของปินโต้ว่าจะต่อสัญญาหรือไม่ ถึงแม้นคนใหม่จะเข้ามาทดแทนแต่ราคาก็คงไม่เวอร์เป็นแน่แท้ .. เห็นไหมละ ว่ามันเซฟทั้งเงิน เซฟทั้งผู้เล่นจากอคาเดมี่ !!

ตอนที่ 4 (ตอนสุดท้าย) : "บทสรุปของความฝัน"

ตามการวิเคราะห์ในหน้ากระดาษนี้ยาวลงมาจนถึงบรรทัดที่ท่านกำลังอ่าน .. แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ยากถึงยากมากที่จะเกิดขึ้นจริงตามคำวิเคราะห์สำหรับสโมสรบาร์เซโลน่า

แผน 4-3-3 ถูกใช้มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยโททัล ฟุตบอลของนายพลไรนุส มิเชลล์และถูกถ่ายทอดสานต่อกันมาอย่างยาวนานจนมีคำจำกัดความของมันว่า 'บาร์เซโลน่า DNA'

ระบบรากฐานตั้งแต่ทีมชุดใหญ่ของสโมสร รวมถึงชุดเยาชวน และทุกๆรุ่นของบาร์เซโลน่าก็ต่างใช้แผน 4-3-3 นี้กันทั้งหมดทั้งมวล

'4-2-2-2' คือการต่อยอดความคิดจากข่าวของบีญ่าและความเป็นไปได้ต่างๆที่มันก็น่าจะมีเปอร์เซ็นต์เกิดขึ้นอยู่บ้าง !?

ถึงแม้ความคิดการเสริมบีญ่าแค่ในตำแหน่งตัวจริงเพียงคนเดียวและปรับสไตล์การเล่นอาจจะ 'พลิกโผ'

ถึงแม้ว่าการวาดภาพเป๊ป กวาร์ดิโอล่าจะลองหันมานึกจัดหมากแผนการเล่นใหม่เป็น 4-2-2-2 ในฤดูกาลหน้านี้จะ 'พลิกแผน'

แต่หากมองโดยภาพรวมต่างๆ และสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นหากความฝันนี้เป็นจริง 'ประสิทธิภาพ' ของทีมบาร์เซโลน่าก็คงจะไม่สิ้นหายไปอย่างแน่นอน !!

0 ความคิดเห็น:

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.