ซลาตันกับพื้นที่หน้ากรอบเขตโทษที่หายไป !?

"The players need to look in the mirror" หนึ่งในประโยคเด็ดของคอลัมน์ 'El Periodico' ประจำสัปดาห์ของนสพ.แคว้นคาตาลุนญ่า จากผู้เขียนซึ่งเป็นตำนานชาวดัตช์และสาวกกูเล่อย่างโยฮัน ครอยฟ์

หลังเกมส์เยือนของบาร์เซโลน่าด้วยผลสกอร์เสมอ 2-2 กับทีมแคว้นอันดราลูเซียอย่าง 'อัลเมเรีย' โยฮัน ครอยฟ์ได้ร่ายคำกร่นด่าผ่านตัวหนังสือในคอลัมน์ของเขาเกี่ยวกับประเด็นความไม่เอาไหนของนักเตะบาร์ซ่า และฟอร์มโดยรวมของทีมที่ไม่พัฒนาเดินหน้าไปจากเดิมเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนเศษๆ ..

ใครคือนักเตะที่ควรส่องกระจกพิจารณาตัวเอง ? เชื่อว่าแฟนบอลบาร์ซ่า ณ ตอนนั้นคงตอบออกมาเต็มปากได้สองชื่อแต่ืชื่อที่ดังก้องออกมามากกว่าคงเป็นใครไม่ได้นอกจาก 'ซลาตัน อิบราฮิโมวิช' มิใช่ 'เซอร์จิโอ บุสเก็ตส์' ที่เล่นได้ไม่สบอารมณ์แฟนบอลเช่นกัน

ประตูสุดท้ายที่ซลาตันทำได้ในแมตช์ที่บาร์เซโลน่าได้รับชัยชนะต้องย้อนกลับไปถึงในช่วงกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้วในศึก 'คาตาลุนญ่า ดาร์บี้' กับสโมสรเอสปัญยอล ซึ่งนั่นก็เป็นลูกจุดโทษที่ไม่ได้มาซึ่งความสามารถเฉพาะตัวหรือสูตรการเข้าทำด้วยระบบทีม

หลังจากนั้นประตูที่เกิดจากซลาตันอีกก็คือในแมตช์กับแอตเลติโก มาดริดซึ่งผลสุดท้ายบาร์เซโลน่าในช่วงที่กองหลังเข้าขั้นพิการนั้นก็ได้รับความปราชัยออกจากถิ่นบิเซนเต้ กัลเดร่อนไปพร้อมบทเรียนแสนสาหัส และฝันสลายกับการทำสถิติไร้พ่ายเหนือนายพลไรนุสท์ มิเชลล์ที่ทำได้ด้วยการคุมทัพบาร์เซโลน่าไร้พ่าย '27 แมตช์' ในลาลีกา สเปนซึ่งถือว่าเป็นสถิติสูงสุดของประวัติศาสตร์สโมสรเลือดหมูน้ำเงิน

http://img146.imageshack.us/img146/232/610x434.jpg

บาร์เซโลน่าเสียอันดับ 1 และใบแดงค่าโง่ของซลาตันในแมตช์กับอัลเมเรีย .. สิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เหนือผลเสมอก็คือฟอร์มของซลาตันที่ไม่กระเตื้องหรือเรียกได้ว่าแย่ลงกว่าเดิมเสียอีก .. จุดเปลี่ยนของเกมส์คือใบแดง .. ซลาตันโดนโฆ่เซ่ มานูเอล ฟลอเรสหรือ 'ชิโค่' ประกบติดทุกฝีก้าวจนศูนย์หน้าชาวสวีดิชเกิดอาการเกรี้ยวกราดเล่นนอกเกมส์จนเสียใบแดงแบบไม่น่าเสีย

หากแต่ว่าบาร์ซ่าใช่จะเจอแต่ 'ด้านลบ' เสมอไป จริงอยู่ที่บาร์ซ่าเสียจ่าฝูงต่อเรอัล มาิดริดในช่วงท้ายของฤดูกาล จริงอยู่ที่ใบแดงของซลาตันอาจทำให้เขาเสียความมั่นใจและโดนคำกร่นด่าของแฟนๆถาโถมอย่า่งมากมาย แต่สิ่งที่ทำให้ฉุกคิดออกมาได้จากหีบความคิดเก่าๆในสมองก็คือ 'พื้นที่หน้ากรอบเขตโทษกลับมาหลังจากหอกสวีดิชออกจากสนาม'

ลีโอเนล เมสซี่ถูกโขยกมาเล่นหน้าเป้าด้วยความจำเป็นแต่ทว่าเมสซี่ก็ทำให้รู้ว่าสิ่งที่ขาดหายไปของบาร์ซ่าในซีซั่นท์นี้คืออะไร .. ผนวกกับคำพูดของโยฮัน ครอยฟ์มันยิ่งคิดออกมาได้จริงๆว่าซลาตันคือบุคคลควรส่องกระจก และสิ่งที่ครอยฟ์ต้องการสื่อก็คือบาร์ซ่าชุดนี้แทบไม่มีการต่อบอลหน้ากรอบเขตโทษหรือการเล่นในไลน์เส้นตรงจากสนามเท่าที่ควร ..

ในแมตช์กับบาเลนเซียเมสซี่ได้เล่นในตำแหน่งที่อยู่ในส่วนกลางของสนามมิใช่การเล่นปีกริมเส้นแบบธรรมชาติทั่วไปอย่างที่เคยเป็นก่อนหน้านี้ .. เมื่อในครึ่งหลังอองรีถูกส่ง .. สไตล์ของอองรีที่ทำได้ในแมตช์นี้มันสื่อว่าซลาตันยังคงมีประโยชน์กับบาร์ซ่า และเมสซี่กับการหุบเข้ามาเล่นในส่วนหน้ากรอบเขตโทษบ่อยๆเพื่อประสานงานกับกองหน้าคือ 'สิ่งที่ใช่' ของทีมเลือดหมูน้ำเงินในชุดปีนี้

หากชำแหละและวิเคราะห์จากทั้ง 3 ประตูของเมสซี่นั้นจะเห็นได้ว่าในประตูที่ 1 และ 3 บอลนั้นมาจากไลน์หน้ากรอบเขตโทษซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายไปพอสมควรก่อนหน้านี้ ซึ่งอองรีทำให้การเข้าทำแบบนี้สมดุลขึ้นเหนือซลาตัน ..

เจ้าของค่าตัวสถิติประวัติศาสตร์อันดับ 1 ของสโมสรมีความกดดันและค่าตัวค้ำคอ แต่ซลาตันควรที่จะพิสูจน์ตัวเองก่อนที่จะหมดฤดูกาล หากบาร์เซโลน่าคว้าน้ำเหลวในซีซั่นท์นี้แพะที่จะรับบาปก้อนนี้ไปคงหนีไม่พ้นศูนย์หน้าร่างโย่งรายนี้แน่นอน

http://img338.imageshack.us/img338/9643/lionelmessizlatanibrahi.jpg

การจากไปของ 'ซามูเอล เอโต้' ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้บาร์ซ่าเกิดอาการวิกฤติในพื้นที่ตำแหน่งของศูนย์หน้าตัวเป้า แต่ทัศนคติและสไตล์การเล่นของซลาตันในบางอย่างต่างหากที่ควรจะเปลี่ยนแปลงและปรับอย่างโดยเร็ว ..

อองรีใช้ความเก๋าในการครองบอลดึงจังหวะเพื่อต่อบอลกับเพื่อนร่วมทีมได้อย่างดี อองรีสามารถเล่นในตำแหน่งหน้าเป้าเพื่อเข้ากับมิติใหม่ของบาร์ซ่าได้อย่างดีในแมตช์ที่ผ่านมากับไอ้ค้างคาว แล้วซลาตันล่ะเขาด้อยกว่าอย่างไร ? ผลงานผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูทั้งหมด 8 ครั้งมันด้อยกว่าผลงาน 1 แมตช์ของอองรีที่แอสซิสไป 2 ครั้งหรืออย่างไร ?

ตอบแบบกำปั้นทุบดินว่า .. ใช่ครับ .. ด้วยประสบการณ์ที่มากกว่าในยูนิฟอร์มเลือดหมูน้ำเงิน อองรีรู้จังหวะในการเล่นของบอลสเปน การยืนในไลน์ต่ำเพื่อเข้ามาเก็บบอลและชิ่งต่อจังหวะให้เพื่อนของอองรีทำได้เพอร์เฟค รวมถึงการผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูที่ยอดเยี่ยม + กับสิ่งที่เป็นประเด็นก็คืออองรีสามารถครองบอลและเล่นในพื้นที่หน้ากรอบเขตโทษได้อย่างดีเยี่ยม

ผมเชื่อลึกๆว่าด้วยฝีเท้าระดับซลาตันขนาดนี้ คงไม่ยากสำหรับการปรับทัศนคติในการเล่นกับระบบบาร์ซ่าสักนิดหน่อย + กับการศึกษาจังหวะบอลสเปนและการกล้าเล่นกล้าเสี่ยงให้มากกว่านี้ หาใช่การยืนเป็นทุ่นไร้วิญญาณในแดนหน้า

จุดเริ่มจากใบแดงของ 'Ibracadabra' ตามด้วยประโยชน์จากเมสซี่ที่ทำให้เห็นจิ๊กซอว์ที่ขาดหายไปอย่างเห็นได้ชัด ถัดมากับคำวิจารณ์ของครอยฟ์ในคอลัมน์ของเจ้าตัว อีกหนึ่งแมตช์กับไอ้ค้างคาวที่อองรีและเมสซี่สามารถคลิกกันได้อย่างลงตัว .. และล่าสุดกับศึกยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีคที่เมสซี่ได้ตอกย้ำอีกครั้งว่าพื้นที่หน้ากรอบของบาร์ซ่าคือปัญหาในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลจนถึงแมตช์กับอัลเมเรีย !

ท้ายที่สุดคงสรุปได้ว่าหากซลาตันยังไม่สามารถทำได้อย่างที่มันควรจะเป็นตามแผนการเล่นที่น่าจะเป็นแล้วล่ะก็ งานนี้ได้เห็นเจ้าของค่าตัวเยอะสุดของประวัติศาสตร์ล้มหลวนั่งสำรองเด็กปั้นอย่างเปโดรหรือโบยานเป็นแน่แท้ !!!

0 ความคิดเห็น:

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.