ปลด แหวก แหก !! จุดอ่อนอาร์เจนติน่า


ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับการแข่งขันแมตช์ชี้ชะตาระหว่าง อาร์เจนติน่า กับ บราซิล ในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกโซนอเมริกาใต้ที่จะฟาดแข้งกันวันที่ 5 กันยายนที่จะถึงนี้ ...

อาร์เจนติน่ากำลังตกที่นั่งลำบากทีเดียวในการลุ้นเข้ารอบ .. จากการเข้ามานั่งแท่นบังเหียนของมาราโดน่าไม่ได้ทำให้กราฟของทีมไปในเชิงบวกมากนัก .. หากเทียบฟอร์มกับโค้ชคนเก่าอย่างบาซิเล่ ..

ระบบที่ถูกแปรเปลี่ยนโดยเสือเตี้ยนั้นยังไม่ลงตัวสักเท่าไหร่ .. นักเตะยืนพื้นสนามในตำแหน่งตัวจริงที่ยังไม่ดีพอและกำลังโดนวิจารณ์อย่างหนักหน่วงจากหลากหลายสื่อต่างๆ .. พูดได้เต็มปากเลยว่าตอนนี้ทีมชาติฟ้าขาวกำลังอยู่ปากเหวเต็มที ..

หากพวกเขาไม่สามารถที่จะคว้าสามแต้มเหนือบราซิลในรัง El Monumental บ้านเกิดของตัวเองได้ละก็แน่นอนว่าสถานณภาพของทีมชาติก็เหมือนตกเหวจมดิ่งสู่ทะเลก็ย่อมได้ ...

หลากหลายจุดที่ยังไม่ดีพอและเป็นปัญหาที่มีตลอดทุกๆเกมส์ รวมไปถึงปัญหาในการเรียกตัวผู้เล่นที่ยังเป็นเครื่องหมายคำถามของแฟนบอลทั่วไป .. วันนี้จะขอปลด แหวก แหก !! แผนการเล่นของทีมชาติฟ้าขาวและไขปัญหาจุดอ่อนของทีมในแต่ละตำแหน่งออกมาให้เห็นกันจะจะสักหน่อย

http://www.swaberita.com/wp-content/uploads/2009/07/leo-franco-01.jpg

ผู้รักษาประตู :

ในตำแหน่งนี้สิ่งที่ขาดหายไปก็คือผู้รักษาประตูที่เก๋าเกมส์และมีประสบการณ์สูง .. การเข้ามาของ ฮวน พาโบล คาริโซ่ นั้นถือว่าน่าพอใจเลยทีเดียวหลังจากทีแ่อบลุ้นอยู่ตั้งนานว่าควรจะหนีบติดธงไปด้วย ... แต่สิ่งที่ขาดหายก็คือผู้รักษาประตูที่ประสบการณ์สูงต่างหาก ...

ตัวเลือกใช่ว่าจะไม่มีหากหันกลับไปมองผู้รักษาประตูในยุคเปเกรมันอย่าง อับบอนดานเซียรี่ หรือ เลโอ ฟรังโก้ สองนายทวารสองคนนี้ก็ยังอยู่ในฟอร์มระดับที่น่าพอใช้ .. เรียกได้ว่าเหนือกว่าผู้รักษาประตูทุกคนในชุดของเสือเตี้ยเลยก็ว่าได้

การออกมาตัดเกมส์ทั้งบอลบนพื้นและบอลกลางอากาศที่ยังมีบกพร่องให้ดูบ้าง และการออกมาปิดมุมการยิงของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามที่ยังเป็นรองผู้รักษาประตูอย่าง ฟรังโก้ และ อับบอนดานเซียรี่ .. จุดอ่อนของผู้รักษาประตูอาร์เจนติน่าไม่ได้ร้ายแรงมากนัก .. แต่ก็ควรที่จะมีที่ว่างในรายชื่อทีมชาติตัวจริงให้กับ ฟรังโก้ และ อับบอนดานเซียรี่

http://cdn.wn.com/o25/ph//2009/07/19/9821d08e6908ca3c0f7ba02add39b4e5-grande.jpg

กองหลัง :

จุดเด่นที่ยังแย่เมื่อโดนเกมส์สวนกลับและการเล่นบอลเร็วจากศัตรูก็คือ "แบคซ้าย" นั่นเอง กาเบรียล เอนเซ่นั้นยังช้าอยู่สองจังหวะก้าวเดินทีเดียวในการวิ่งไล่บอลสวนกลับทางกราบซ้ายของฝ่ายตรงข้าม ...

และอีกสิ่งก็คือแบคซ้ายขวัญใจเสือเตี้ยอย่าง "ปาป้า" การเล่นยังไม่โดดเด่นสักเท่าไหร่จะเติมก็ไม่สุดจะรับก็ไม่เยี่ยม .. หากเป็นไปได้ไหนๆเสือเตี้ยก็จะดันเด็กทั้งทีก็อยากให้ดัน ฟาเบียน มอนซอน แบคเท้าหนักนักเตะชุดเหรียญทองโอลิมปิก ...

การสกัดของเซนเตอร์อาร์เจนติน่ายังมีปัญหาการสกัดที่ไม่ขาดทำให้โดนอีกฝ่ายเก็บบอลและเล่นโชว์ชั้นเชิงในแดนตัวเอง .. อีกสิ่งก็คือการครองบอลของคู่เซนเตอร์ที่บางจังหวะเก็บบอลไว้กับตัวเองนานเกินไปทำให้บางครั้งก็เสียบอลโดยเปล่าประโยชน์

http://www.mcalcio.com/wordpress/wp-content/uploads/2007/12/cambiasso_celeb_milan2.jpg

กองกลาง :

เป็นตำแหน่งที่เป็นจุดแข็งที่สุดในอาร์เจนติน่าทุกยุคเลยก็ว่าได้ แต่ปัจจุบันนั้นเป็นจุดที่ป่วยใจมากที่สุดเลยก็ว่าได้เช่นกัน ..

มาสเคราโน่ที่เป็นตัวคอยไล่ตัดเกมส์นั้นทำได้ดีแต่ในจังหวะผันเกมส์เป็นรุกนั้นทำได้ไม่ดีพอ รวมทั้งคู่โฮลดิ้งที่เก็บบอลไว้แดนกลางไม่ค่อยจะได้ และการออกบอลยังยาวและสั้นที่เป็นจุดเด่นในยุคก่อนหน้านี้ ในตอนนี้นั้นเรียกได้ว่าแทบไม่เห็นการต่อบอลที่สวยงามและการเก็บบอลต่อบอลในแดนกลางอีกแล้ว ...

ในบางจังหวะที่มิดฟิล์ตรงกลางต้องขึ้นเกมส์รุกจะเห็นได้ว่า หากโดนตัดบอลแล้วสวนกลับด้วยความเร็วจะมีผลร้ายแรงถึงการเสียสกอร์เลยทีเดียว เหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะไม่มีมิดฟิลด์ตัวรุกที่ยืนค้ำระหว่างแดนหน้ากับแดนกลาง .. ซึ่งยังเป็นหลุมดำทีเป็นปัญหาใหญ่สำหรับอาร์เจนติน่าชุดนี้แน่นอน

การตัดมิดฟิลด์ตัวรุกเล่นในระบบมิดฟิลด์ริมเส้นนั้นไม่ได้สร้างมิติที่ดีขึ้นกับทีมอย่างเห็นได้ชัด .. มูฟเมนท์การต่อบอลที่ไม่ลื่นไหล หากมิดฟิลด์ริมเส้นในเกมส์นั้นๆโดนประกบตัวต่อตัวทุกการเคลื่อนไหวแล้วละก็ .. ก็เตรียมเห็นเกมส์รุกที่ตื้อตันจากริมเส้นได้เลย

อีกสิ่งอย่างก็คือปีกธรรมชาติสำหรับของชาติฟ้าขาวนั้นหาแบบ "เข้าขั้น" แทบจะไม่ได้ และระบบปีกก็ดูไม่เหมาะเลยจริงๆ

นักเตะที่ควรจะติดธงยืนหลักเพื่อแก้จุดอ่อนนี้ก็ควรจะเป็น เอสเตบัน กัมบิอัสโซ่ และ ลูโช่ กอนซาเลส .. รายหลังอาจจะไม่เทียบเท่าจอมทัพอย่าง ริเคลเม่ แต่มันก็ดีกว่าไม่แก้ไขอะไรเลย ..

http://vamosvamosargentina.files.wordpress.com/2009/07/45455893_higuain416.jpg

กองหน้า :

การคุมทีมในช่วงแรกของเสือเตี้ยนั้นบอกได้เลยว่าปัญหากองหน้าเป็นปัญหาใหญ่พอสมควร เมื่อส่งนักเตะที่สไตล์การเล่นใกล้เคียงกันและรูปร่างที่เล็กและบอบบางเกินไป ...

แต่มันก็ดีขึ้นเมื่อให้โอกาส มิลิโต้ ศูนย์หน้ารองดาวซัลโวกัลโช่เซเรีย อา และลิซานโดร โลเปซกองหน้าตัวเก่งของปอร์โต้ .. เห็นได้ชัดเลยว่ามิติและรูปแบบการเล่นในแดนหน้านั้นดูอิ่มกว่าเดิม .. การเก็บบอลในแดนหน้าและโอกาสลุ้นลูกกลางอากาศที่พอได้ชื่นใจขึ้น

แต่ปัญหาของกองหน้าก็คือการต่อบอลกับแดนกลาง .. ซึ่งตำแหน่งมิดฟิล์ตัวรุกเป็นหลุมดำ .. ก็ทำให้การต่อบอลระหว่างกองหน้ากับแดนกลางนั้นไม่สามารถจะเชื่อมถึงกันได้อย่างเนียนตาเหมือนดั่งเดิม .. การเล่นเกมส์สวนกลับแต่ขาดกองหน้าที่มีการครองบอลเหนียวแน่นและการลากทะลุทะลวงย่อมไร้ประสิทธิภาพถ้าเป็นไปได้อยากให้หันมองไปที่ "กอนซาโล่ อิกวาอิน" แผนการสวนกลับ ณ ตอนนั้นอาจดีขึ้นหากได้ดาวรุ่งอย่างอิวากอินมาช่วยทำให้เข้มข้น

ปัญหาที่น่าห่วงก็คือการใช้ระบบหน้าเป้ายืนคู่กับหน้าต่ำของชาติฟ้าขาวจะอยู่ได้นานรึเปล่า ? หรืออีกไม่นานก็ต้องกลับมาใช้ระบบแดนรุกส่วนสูงมัธยมต้นเหมือนเดิม ? ก็ได้แต่หวังว่าให้มิติเกมส์รุกที่ดูหลากหลายในยุคของ โฮเซ่ เปเกรมัน จะกลับมาดังเดิม

บทสรุป :

สุดท้ายนี้ก็ได้แต่หวังว่าปัญหาเล็กๆน้อยๆเหล่านี้จะหมดไปบ้าง ! สัก 50 % ก็โอเคและน่าพอใจแล้วสำหรับแฟนๆฟ้าขาวทั้งหลาย

หากยังไม่ดีขึ้นความหวังในการที่จะชนะเลิศฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้คงเป็นแค่ฝันเช่นเดิม ..

ไม่สิ !! แค่ตอนนี้ได้เห็นฟอร์มการเล่นที่สวยงามและผ่านรอบคัดเลือกนี้ไปได้ก็ยิ้มสู้ฟ้าได้แล้ว !!

0 ความคิดเห็น:

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.