ไขก็อก สลาตัน ?


ณ ช่วงยามเย็นวันนี้ในเมืองบาร์เซโล่น่าเมืองหลวงแห่งแคว้นคาตาลัน จะมีการเปิดตัวนักเตะใหม่คนที่ 3 ที่จะมาร่วมทัพบาร์ซ่าในฤดูกาลหน้า.. หลายๆคนคงจะทราบดีว่าเป็นใคร.. แน่นอนเค้าชื่อ สลาตัน อิบราฮิโมวิช กองหน้าที่ดีที่สุดคนนึงของสวีเดนนับจากยุคของเฮนริก ลาร์สสันได้หมดลงไปแล้ว

การดีลครั้งนี้ของเจ้าบุญทุ่มบาร์เซโลน่าได้สร้างความแปลกประหลาดใจไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับคอบอลทั่วโลก บาร์ซ่าจ่ายเงินสำหรับนักเตะแข้งทองชาวสวีเดนผู้นี้ไปประมาณ 40 ล้านยูโร + กับนักเตะดาวซัลโวของทีมซาูมูเอล เอโต้.. กระแสต่างๆถาโถมเข้ามาทั้งดีและไม่ดีและไม่เป็นไรวันนี้เราจะมาไขก๊อก ปอกเปลือกความสงสัยของแฟนบอลหลายๆคนออกให้เอง

http://static.guim.co.uk/sys-images/Football/Pix/pictures/2009/7/27/1248719952146/Zlatan-Ibrahimovic-001.jpg

Question 1 : คุ้มไม่คุ้ม ?


เป็นคำถามที่ควรจะขึ้นเป็นอันดับแรกเลยจริงๆ สำหรับคำถามยอดฮิตของเคสการซื้อขายนี้ คุ้มหรือไม่คุ้มกันแน่อันนี้ถ้าบอกกันตามตรงในแง่ของปัจจุบัน แน่นอนครับอินเตอร์คุ้มการได้เงิน + เอโต้นักเตะดาวยิงที่มีสถิติการยิง 20 ประตูต่อฤดูกาลเป็นประกัน

แต่เนื่องจากความท้าทายของเอโต้และด้วยเรื่องทัศนคติบางเรื่องที่ไม่สามารถจูนเข้าได้กับเฮดโค้ชอย่าง กวาร์ดิโอล่า มันก็เป็นเวลาอันสมควรแล้วที่เอโต้จะโยกย้ายตัวเองไปหาความท้าทายใหม่ๆในลีคอื่น..ซึ่ง ณ จุดนี้บอกได้เลยว่าแฟนบาร์ซ่าไม่มีใครเกลียดเอโต้ครับ

กลับมาที่อิบราฮิโมวิชการมาของสตาร์รายนี้ถ้ามอง ณ ตอนนี้ก็คงมองเป็นอัตรากำไรไม่ถูกละสิ...แต่ถ้ามองยาวๆไปถึงอนาคตแน่นอนว่า การขายเสื้อหรือสปอนเซอร์ต่างๆที่จะถาโถมเข้ามารวมไปถึงโทรฟี่ต่างๆ เราไม่ได้ซื้อเขามาขายเสื้อเราหวังถ้วยแชมป์จากความทะเยอทะยานของเขา แน่นอนและตรงนี้มันคือกำไรที่ควรจะเกิดขึ้นในอนาคต

และกับการที่บาร์ซ่าคว้า "ทริเปิ้ล แชมป์" ในฤดูกาลที่ผ่านมา ผมคงบอกรายรับของบาร์ซ่าของแต่ละถ้วยไม่ได้แต่บอกได้คำเดียวว่า..มหาศาล.. และมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บาร์ซ่าจะเจียดเงินก้อนโตสัก 40 ล้านยูโรเพื่อซื้อสลาตัน รวมไปถึงนักเตะคนอื่นๆที่เข้ามาก่อนหน้านี้

http://www.football-pictures.net/data/media/197/Samuel-Etoo-Dance.jpg

Questions 2 : สไตล์การเล่น ?


บอล แบบบาร์ซ่าไม่ควรใช่หน้าเป้า..บอลแบบบาร์ซ่าเอากองหน้าที่ไม่ีความเร็วสูงแบบสลาตันมาจะเสียระบบ..และอีกหลากหลายคำถามเกี่ยวกับสไตล์ของสลาตัน ผมก็ไม่ทราบสักทีเดียวนะว่าใครไปกักเกณฑ์สไตล์บาร์ซ่าที่ต้องเป็นแบบนี้ ทั้งๆที่ยุคก่อนเราก็มีกองหน้าที่ช้ากว่าสลาตันและเป็นหน้าเป้าอย่าง "ไคลเวิร์ต"

แต่การเข้ามาของไรจ์การ์ดและเอโต้มันทำให้รากเดิมของระบบหน้าเป้านั่นเปลี่ยนไปในอีกทิศทางหนึ่ง การเล่นของเอโต้จะเน้นลงต่ำและเป็นตัวรับบอลจากเพื่อนและชิ่งเปลี่ยนแกนบอล และหลังจากนั้นก็วิ่งไปหาช่องและทำประตู นี่คือคร่าวๆของภาพการเล่นของเอโต้ที่จะเห็นได้ชัดในหลายๆปีที่ผ่านมา

สลาตันล่ะ... สลาตันเป็นกองหน้าที่ไม่เข้ากับบาร์ซ่า..ตัวใหญ่และไม่เข้ากับระบบ.. กลับกันในความเป็นจริงไอดอลกองหน้าที่สลาตันพยายามจะเป็นให้ได้และเอาเป็น แบบอย่างก็คือเหยินใหญ่ "โรนัลโด้" สลาตันได้ฝึกเทคนิคและสไตล์บอลในแบบสไตล์ละตินอเมริกา ซึ่งตอนอยู่อินเตอร์สลาตันก็ได้โชว์ให้เห็นถึงเทคนิคต่างๆทั้งใช้ส้นเท้า ชิ่งบอล การสับขาหลอกต่างๆนาๆ ฯ

และในผืนหญ้าแห่งเวทีลาลีกานั้นล้วนแล้วแต่มีกลิ่นอายในของละตินอเมริกา ทั้งสิ้น ซึ่งสลาตันถึงเวลาที่จะโชว์ทักษะต่างๆได้อย่างเต็มที่และพื้นที่ในการเล่นก็ คงจะอิสระกว่าเดิมแน่นอนกับบาร์ซ่า

และสิ่งที่บาร์ซ่าขาดก็คือนักเตะแบบสลาตันนี่แหละ..นักเตะที่จะคอยช่วย ทำประตูให้กับทีมในยามที่กองกองเคลื่อนบอลบนพื้นสู่กองหน้าไม่ได้ หลากหลายครั้งที่เห็นการเล่นบอลยาวของบาร์ซ่าแล้วเอโต้นั้นจะเก็บบอลไม่ค่อย ได้ เรียกได้ว่าไม่มีทางที่จะได้เห็นเอโต้ครองบอลในแดนหน้าเกิน 10 วิในเกมส์ทีีอีกฝ่ายเน้นเกมส์รับบีบพื้นที่มากๆ

ลูกกลางอากาศที่แทบจะไม่ได้เห็นเลยนับจากการจากไปของแพทริก ไคลเวิร์ต และโรนัลดินโญ่เมื่อกองกลางไม่สามารถเน้นบอลบนพื้นเล็ดลอดไปถึงกองหน้าแน่ นอนการโยนด้วยลูกโ่ด่งมันถูกบีบบังคับต้องใช้กับบาร์ซ่า และการมาของสลาตันจะทำให้ลูกโด่งของบาร์ซ่ามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างแน่ นอนที่สุด และรวมไปถึงการเก็บบอลแดนหน้าได้ดีด้วยร่างที่สูงใหญ่ยากที่จะเบียดได้ลง เป็นประโยชน์ทีเดียวในการใช้บอลยาวให้สลาตันเก็บบอลได้แดนหน้าและสร้างสรรค์ ต่อยอดให้เกิดประตู

http://static.guim.co.uk/sys-images/Football/Clubs/Club%20Home/2008/12/14/1229273760127/Zlatan-Ibrahimovic-001.jpg

Questions 3 : อัตราการทำสกอร์ ?


สำหรับข้อนี้เอโต้อาจจะมีภาษีที่ดูดีกว่า สลาตันเป็นแท้แน่นอน วัดจากฟอร์มฤดูกาลที่ผ่านมาเอโต้ทำประตูในลีคไปทั้งสิ้น 30 ประตูเป็นรองดาวซัลโวลาลีกา ส่วนสลาตันทำประตูในลีคไปทั้งสิ้น 25 ประตูเบ็ดเสร็จเป็นดาวซัลโวกัลโช่ เซเรียอา..ถ้าจะให้ฟันธงในตอนนี้มันก็น่าน้อยใจเกินไปนะสำหรับสลาตัน

ในฤดูกาลที่ผ่านมาผมยอมรับในฝีเท้าเอโต้และเอโต้ทำได้ดีมากๆในการวิ่งหา ช่องและจบสกอร์..ความเร็วของเอโต้และความกระหายกลับมาอีกครั้งหลังจากฟอร์ม สากในฤดูกาลสุดท้ายของไรจ์การ์ด แต่เครดิตส่วนใหญ่ที่ควรยกย่องสำหรับ 30 ประตูของเอโต้จริงๆควรเป็นจากแดนกลางและปีก แน่นอนว่าทุกคนนั้นสร้างสรรค์เกมส์และถวายพานผ่านบอลให้เอโต้ไม่รู้เท่าไหร่ ต่อเท่าไหร่

มันไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกที่เอโต้จะทำได้ถึง 30 ประตูซึ่งในความเป็นจริงแฟนบาร์ซ่าหลายคนยังคิดเลยว่าถ้าเอโต้ฟอร์มจัดจริงๆ น่าจะทะลุถึง 35 ประตูด้วยซ้ำไป และในช่วงประมาณ 5 แมตช์สุดท้ายในลีกเป็นช่วงที่แฟนบอลลุ้นกันเหนื่อยทีเดียวสำหรับการเบิก สกอร์ในแต่ละลูกของเอโต้ ซึ่งหากมองโดยการเล่นของเอโต้อารมณ์ต่างๆมันเหมือนว่า ทางเดินของเข้ากับลาลีกามันถึงเส้นชัยไปแล้ว

แต่สลาตันซึ่งทำได้ 25 ประตูล้วนทุกประตูสลาตันใช้ความสามารถของตัวเองมากกว่าครึ่งหนึ่งของเพื่อน ที่ช่วยปั้นเกมส์ ไม่ได้ดูถูกเหยียดหยามในกระบวนเกมส์รุกของอินเตอร์แต่อย่างใด แต่จากที่เห็นสลาตันเหมือนว่าเป็นทั้ง เพลเมคเกอร์ และ สไตร์เกอร์ ในร่างคนคนเดียวกันทั้งพาบอลสร้างสรรค์เกมส์ไปทำประตู เป็นตัวจ่ายบอลพักบอลให้เพื่อนร่วมทีม แน่นอนว่าภาระของสลาตันนั้นใหญ่ยิ่งกว่าเอโต้เหลือเกิน

แต่ถ้าลองมโนภาพเล่นๆของ สลาตันในชุดเลือดหมูน้ำเงินโดยที่มีเพื่อนร่วมป้อนบอลให้โดยที่สลาตันแทบจะ ไม่ต้องเหนื่อยมากเท่ากับการเป็นศูนย์รวมเกมส์รุกของอินเตอร์ เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนจะต้องมโนภาพสลาตันกับบาร์ซ่าไปได้ด้วยดีแน่นอน

แต่ในส่วนของภาพรวมความหลากหลายในการทำสกอร์ในข้อนี้เืชื่อว่าหลายคน เห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกันว่าสลาตันนั้นเหนือกว่าทั้งลูกโหม่ง ยิงไกล ความหนักหน่วงในการยิง การเบียดกองหลังไปทำประตู ฯ ซึ่งเอโต้ในฤดูกาลที่ผ่านมาความเร็วที่เค้ามีเราแทบจะไม่ได้เห็นบ่อยครั้ง มาก แต่เอโต้จะมีเทคนิคในการยิงบอลจังหวะเดียว หลอกจังหวะกองหลังและหาช่องรอบอลจากเพื่อนแล้วทำสกอร์เสียมากกว่า

สลาตันที่มีอาวุธเพรียบพร้อมและใหม่แกะกล่อง กับเอโต้ที่มีอาวุธที่น้อยกว่าแต่ดูเหมือนเริ่มสึกหรอขึ้นทุกๆวัน คงไม่น่าแปลกใจที่กวาร์ดิโอล่าจะเปลี่ยนมีดเล่มใหม่

http://theequivalent.files.wordpress.com/2008/12/guardiola.jpg

Questions 4 : อีโก้ที่ไม่แตกต่าง ?


บาร์ซ่าได้ตัดเนื้อร้ายอย่างโรนัลดินโญ่ออกไปในเรื่องที่ทำตัวเหนือกว่าคน อื่นและเป็นแกะดำ...เอโต้ถูกขายออกไปเรื่องทัศนคติไม่ตรงกับกวาร์ดิโอล่าและ อีโก้ที่สูงและเป็นปัญหา การดึงสลาตันมานั้นก็ไม่ "แตกต่าง" เลย !!

เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับอีโก้ของสลาตัน แต่ทว่า...หากมองในมุมกลับกัน สำหรับสลาตันเป็นนักเตะประเภทมีความทะเยอทะยานที่สูงมาก เค้าอยากเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในโลกคนนึง อยากคว้าแชมป์ให้ได้มากที่สุด และไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แน่นอนที่สุดเราจะได้ประโยชน์จากสลาตันตรงนี้เต็มๆเลยทีเดียว

กับเอโต้ที่บางครั้งหน้าถอดสีก่อนเสียงนกหวีดอารมณ์เสียไปซะหมดเมื่อทีม โดนนำหรือบอลไม่เป็นดั่งใจตัวเอง กับสลาตันมันแตกต่างยิ่งเป็นฤดูกาลแรกกับบาร์ซ่าแน่นอนเราจะไ้ด้ประโยชน์จาก สลาตันตรงนี้ในซีซั่นท์ที่กำลังจะมาถึง แต่บางครั้งสองคนนี้ก็มีอะไรคล้ายๆกันเรื่องการวิ่งไล่บอลหรือจะเรียกภาษา ชาวบ้านก็คือ "ขี้เกียจ" นั่นเอง

แต่ถึงอย่างไรมันก็คงจะมีภาพซ้ำกันในมุมนี้บ้าง ดังนั้น..กองกลางกับปีกของบาร์ซ่าสร้างสรรค์บอลมาให้ผมเถอะแน่นอนผมจะรอยิง มันเพื่อเปลี่ยนสกอร์..ก็แค่นั้น

Last Questions : ประโยชน์จากสลาตัน ?

สลาตันเป็นดาราในคราบนักฟุตบอลคนหนึ่ง บาร์ซ่าได้ทำการคว้าตัวนักเตะผู้นี้มาด้วยราคาก้อนโตพอสมควรมันก็ไม่ใช่ เรื่องที่ผิดธรรมชาติอะไรที่แฟนบอลบาร์เซโลน่าที่โลกจะคาดหวังในตัวสลาตัน เป็นธรรมดา

ประโยชน์ในเชิงด้านกำไรมหาศาลจากตัวสลาตันได้ถกเถียงไปเรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็คงเป็นประโยชน์ในเชิงของด้านฟุตบอลจากรูปแบบเดิมๆในระบบ 4-3-3 ของบาร์ซ่า การเข้ามาของสลาตันจะทำให้ตำแหน่งกองหน้าของเอโต้นั้นยืดหยุ่นกว่าที่เคย เป็นแน่ๆ เอโต้เป็นนักเตะแนวเดียวมีด้านเดียวแปรสภาพไปอีกสไตล์แทบจะยาก

แต่ทว่า...ในรายของสลาตันนั้นจะให้เป็นกึ่งหน้าต่ำที่เป็นคนสร้างสรรค์ บอลให้เพื่อนหรือจะเป็นทั้งกองหน้าตัวเป้าคอยทำสกอร์อย่างเดียวก็ย่อมได้ และอาจจะมีเซอร์ไพร์แผน 4-4-2 หรือ 4-5-1 ในฤดูกาลหน้าให้เห็นก็เป็นได้ เหมือนดั่งที่กวาร์ดิโอล่าได้ทดลองใช้ในบางครึ่งของแมตช์ที่อุ่นเครื่องกับ สเปอร์...มันเป็นเพิ่มมิติของแผนการเล่นและประสิทธิภาพของเกมส์รุก แน่นอนว่าการได้สลาตันมานั้นคงมีเรื่องด้าน + เหนือกว่า - แน่นอน..!!

0 ความคิดเห็น:

Leave a Comment

Back to Home Back to Top OAKK's COLUMN. Theme ligneous by pure-essence.net. Bloggerized by Chica Blogger.